Tin tức - Sự kiện

Vợ chồng Trung Quốc được phép sinh 2 con kể từ 29/10/2015

(DNVN) - Ngày hôm nay 29/10, Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc đã phê duyệt kế hoạch gia đình mới. Theo đó, các cặp vợ chồng được phép sinh 02 con.

Nguyên nhân dẫn đến quyết định này được cho là nhằm phục vụ chương trình phát triển kinh tế - xã hội thuộc kế hoạch 5 năm của Trung Quốc.

Trung Quốc đã chính thức bãi bỏ chính sách 1 con kể từ ngày 29/10/2015.

Mặc dù vậy nhiều nhà nghiên cứu lại cho rằng các cặp vợ chồng hiện đại sẽ không sinh thêm con thứ 2 kể cả khi Chính phủ đã cho phép bởi chi phí và khó khăn trong việc nuôi dạy trẻ quá cao ở các thành phố lớn.

Giáo sư nhân khẩu học tại Đại học Bắc Kinh, Mu Guangzong nhận định: “Chi phí để sinh và nuôi một đứa trẻ đến khi chúng trưởng thành ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Hồng Kông hay Thượng Hải là rất lớn. Nhiều cặp vợ chồng trẻ tuổi với mức thu nhập trung bình khó có thể đáp ứng được chi phí này”.

Kể từ khi ban hành, chính sách một con giúp Trung Quốc hạn chế rất tốt tình trạng gia tăng dân số, đồng thời thúc đẩy nền kinh tế nước này bùng nổ trong suốt 30 năm qua.

Tuy nhiên, mối quan tâm hiện nay của quốc gia đông dân nhất thế giới là tình trạng già hóa dân số và buộc họ phải thay đổi. Bên cạnh đó, Trung Quốc là nước mất cân bằng giới tính lớn nhất thế giới với tỉ lệ 118 bé trai trên 100 bé gái.

Chính phủ Trung Quốc hy vọng với việc nới lỏng chính sách một con sẽ giúp nước này giải quyết được các vấn đề về già hóa dân số và mất cân bằng giới tính nghiêm trọng.

 

Dương Dương (Theo Shanghaiist)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo