Tôn vinh học sinh giỏi Lịch sử
(Dân trí )- Theo Ban tổ chức, tổng số học sinh đoạt giải năm nay là 206 em, trong đó có 5 giải nhất, giải nhì 34, giải ba 78, giải khuyến khích là 89. Năm giải nhất thuộc về các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Hà Nam và Quảng Binh. Trong đó, 2 giải nhất thuộc về Nam Định.
Tại lễ trao giải, GS Phan Huy Lê - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho biết: “Trong tình hình chung, giáo dục môn Lịch sử trong các trường phổ thông chưa được cải cách và phần lớn học sinh vẫn chưa tìm thấy hứng thú trong học sử thì những học sinh tự nguyện thi môn sử và đạt kết như trên rất đáng biểu dương. Đó là nỗ lực lớn của các em, cố gắng tự tạo ra nhiều hứng khởi, tự tìm đọc thêm sách báo tham khảo để nâng cao hiểu biết, rèn luyện tư duy sử học. Đó cũng là sự quan tâm của một số thầy cô giáo đầy tâm huyết trong cải tiến phương pháp giảng dạy, tìm tòi mọi cách để dẫn dắt học sinh đi vào thế giới sử học một cách hấp dẫn, khơi dậy tinh thần học sử một cách chủ động, thông minh. Kết quả trên cho thấy, học sinh không thích môn sử, thậm chí chán môn sử, hoàn toàn không phải do học sinh, không phải do bản thân môn Sử hay nói cách khác là nội dung lịch sử mà là do sách giáo khoa và phương pháp dạy Sử hiện nay”.
GS Phan Huy Lê khẳng định: “Việc tuyên dương và trao giải cho học sinh đoạt giải cao Lịch sử chắc chắn chưa thểm làm thay đổi được thực trạng giáo dục môn lịch sử ở các trường THPT mà nó mới chỉ là giải pháp kích thích, cổ vũ tinh thần hoc lịch sử của học sinh”.
Cũng theo GS Phan Huy Lê, việc chấn hưng và khối phục vị thế, phát huy hết chức năng môn sử cần nghiên cứu và thực thi hệ thống các giải pháp đồng bộ từ nhận thức vai trò và yêu cầu môn sử đến chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dạy và học liên quan đến cả hệ thống đào tạo giáo viên dạy môn lịch sử.
Phát biểu khi nhận được nhận giải thưởng này, học sinh đoạt giải nhất Lịch sử quốc gia năm 2013 - em Trần Thanh Quang, lớp 12 chuyên Sử trường THPT Lê Hồng Phong (Nam Định) cho biết: “Bộ môn Lịch sử đã giúp chúng em những tri thức về lịch sử dân tộc và thế giới, lòng yêu quê hương, đất nước, truyền thống dân tộc, cách mạng, bồi dưỡng năng lực tư duy và hành động, thái độ ứng xử đứng đắn trong đời sống xã hội. Với chúng em, học lịch sử còn góp phần quan trọng để hình thành đạo đức, nhân cách làm người”.
Được biết, Quỹ phát triển sử học Việt Nam thành lập năm 2011. Trong năm 2012, Quỹ đã trao giải thưởng cho 221 học sinh THPT đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi bộ môn Lịch sử.
Minh Đức
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Ngư dân bất ngờ vớt được khối gỗ ước tính hơn 3.455 tỷ đồng
Nhặt bừa viên đá chặn cửa nhiều thập kỷ, cụ bà đến khi mất cũng không biết mình từng sở hữu báu vật
Chỉ 4 cao thủ có thể đánh bại Cưu Ma Trí trong Thiên Long Bát Bộ: Ba trong đó là sư huynh đệ
Cận cảnh khu mộ 50 tỷ đồng của vợ cũ vị đại gia nổi tiếng nhất Bình Dương
CLIP: Quạ đen phản đòn xuất sắc, hạ gục chim ưng để thoát hiểm
Cao thủ có con mắt tinh tường nhất của Kim Dung: Cả đời nhận 4 đồ đệ, hai trong đó là đệ nhất thiên hạ