Quốc tế

Tổng thống Putin chỉ đích danh Mỹ đứng sau vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama"

(DNVN) - Trong cuộc đối thoại trực tuyến với người dân, Tổng thống Putin chỉ trích Mỹ là nước đứng sau vụ Hồ sơ Panama với khoảng 11,5 triệu tài liệu rò rỉ từ công ty luật Mossack Fonseca.

Chiều qua 14/4 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc đối thoại trực tuyến qua truyền hình thường niên lần thứ 14 với nhân dân Nga kéo dài 3 tiếng rưỡi với 80 câu hỏi được chọn trong số hơn 1,3 triệu câu hỏi được gửi tới.

Một câu hỏi nổi bật đó là suy nghĩ của ông Putin về vụ rò rỉ tài liệu đen gây chấn động thế giới mang tên "Hồ sơ Panama". 

Tổnh thống Putin cáo buộc Mỹ là quốc gia đứng sau vụ "Hồ sơ Panama".

Theo đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định các tin tức truyền thông về những tài khoản ở nước ngoài tại Panama, liên quan đến vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama," là “hành động khiêu khích” và tờ báo Đức đứng đằng sau vụ rò rỉ thông tin này chịu ơn ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ.

“Tờ báo Đức Sueddeutsche Zeitung thuộc một tập đoàn được sở hữu bởi công ty tài chính Mỹ Goldman Sachs. Càng gần đến cuộc bầu cử, các vụ công kích như thế sẽ càng xuất hiện nhiều hơn”, ông Putin nhấn mạnh. Sueddeutsche Zeitung chính là tờ báo đầu tiên công bố “Hồ sơ Panama”.

Tổng thống Putin cho rằng giới chức Mỹ là "nhân tố ngầm" đứng đằng sau vụ rò rỉ này và các thông tin truyền thông được đưa ra nhằm gieo những hoài nghi về các cá nhân, tổ chức chính trị, kinh tế của các quốc gia khác, ngoại trừ Mỹ. 

Tổng thống Putin trả lời người dân hôm 14/4.

Với khoảng 11,5 triệu tài liệu rò rỉ từ công ty luật Panama Mossack Fonseca, "Hồ sơ Panama" đã hé lộ hệ thống công ty "ma" nghi giúp giới nhà giàu trốn thuế hoặc rửa tiền, trong đó có nhiều người thân tín với tổng thống Nga.

Ông còn cho biết vụ bê bối chấn động thế giới này nhằm khiến tình hình trong nước trở nên bất ổn, trong bối cảnh Nga sẽ tổ chức bầu cử vào tháng 9 tới. Tổng thống Putin phủ nhận mọi cáo buộc phạm tội. Ông tuyên bố: các tài liệu bị rò rỉ trong vụ “Hồ sơ Panama” không buộc tội cụ thể bất cứ ai về bất cứ điều gì, ngay cả giới quan chức, hay thậm chí là tổng thống.

 

Trước đó, Tổng thống Nga Putin ngày 7/4 đã tuyên bố rằng những tiết lộ liên quan tới vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama" thực chất là một phần trong âm mưu nhằm gây bất ổn tình hình cho nước Nga bằng những cáo buộc tham nhũng vô căn cứ.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo