Quốc tế

Tổng thư ký Ban Ki-moon và Hội đồng Bảo an lên án vụ Triều Tiên thử hạt nhân

(DNVN) - Ngày 10/9, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã lên án vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên, đồng thời gọi đây là "sự vi phạm trắng trợn" các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trả lời báo giới ngày 10/9, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon nhấn mạnh: "Triều Tiên đã "vi phạm trắng trợn" các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Tôi hy vọng Hội đồng Bảo an sẽ đoàn kết và đưa ra những hành động phù hợp. Chúng ta cần ngay lập tức phá vỡ vòng xoáy của sự leo thang này."

Vụ thử mới nhất được tiến hành tại cơ sở hạt nhân Punggye-ri, tỉnh Hamgyong Bắc, Triều Tiên.

Trong khi đó, Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã kịch liệt lên án vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên, đồng thời khẳng định sẽ sớm đưa ra một nghị quyết nhằm đáp trả hành động này. 

Phát biểu sau cuộc họp kín, Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an trong tháng 9, Đại sứ New Zealand tại Liên hợp quốc Gerard van Bohemen cho rằng Triều Tiên đã vi phạm thô bạo các nghị quyết của Hội đồng bảo an và tạo ra mối đe dọa đối với an ninh và hòa bình thế giới. 

Ông Bohemen thông báo các nước thành viên của hội đồng sẽ lập tức khởi động quá trình soạn thảo một nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên. Việc soạn thảo này được tiến hành theo Điều 41, Chương VII của Hiến chương Liên hợp quốc. 

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cam kết thúc đẩy các biện pháp trừng phạt quốc tế mới nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên, đồng thời lên án đó là "một mối đe dọa lớn đối với an ninh khu vực cũng như là hòa bình và trật tự thế giới." 

Trước đó, vào chiều 9/9, Triều Tiên đã lên tiếng xác nhận thành công trong vụ thử hạt nhân lần thứ 5 tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri và tuyên bố nước này đã thành công trong việc chuẩn hóa đầu đạn hạt nhân để gắn vào các tên lửa đạn đạo chiến lược. Theo đó, Bình Nhưỡng có khả năng sản xuất với số lượng như ý loại đầu đạn hạt nhân nhỏ hơn, nhẹ hơn, đa dạng hơn và có sức tấn công mạnh mẽ hơn. 

 

Nên đọc



Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo