Quốc tế

Tổng thư ký LHQ: Trung Quốc phải gây sức ép lên Triều Tiên

(DNVN) - Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ngày 7/7 cho biết ông hy vọng Trung Quốc sẽ hối thúc Triều Tiên hợp tác với cộng đồng quốc tế trong vấn đề nhân quyền.

Trong cuộc họp báo sau hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ngày 7/7 cho biết ông hy vọng Bắc Kinh sẽ hối thúc Bình Nhưỡng hợp tác với cộng đồng quốc tế trong vấn đề nhân quyền.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. 

Tuyên bố này của Tổng thư ký Ban Ki-moon được đưa ra sau khi Mỹ đưa nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng nhiều quan chức cấp cao khác của Triều Tiên vào danh sách đen vì những hành vi vi phạm nhân quyền.

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, ông Stephane Dujarric nói: "Tổng thư ký hy vọng rằng cuộc thảo luận về những quan ngại liên quan tới nhân quyền sẽ cho phép một sự đánh giá toàn diện hơn và hành động khi giải quyết những mối quan ngại về ổn định và an ninh trên bán đảo Triều Tiên."

Bên cạnh đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho biết ông đã thảo luận với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc về tình hình bán đảo Triều Tiên - vấn đề mà ông cho rằng vẫn là một mối lo ngại lớn trong khu vực và trên toàn cầu. Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi Triều Tiên ngừng các hành động khiêu khích, đồng thời các nước liên quan cần gia tăng nỗ lực giúp giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. 

Ông Ban Ki-moon nhấn mạnh điều quan trọng là phải duy trì đàm phán để bán đảo Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân, và với cương vị là người lãnh đạo Liên hợp quốc, ông sẵn sàng góp phần cải thiện mối quan hệ và nối lại các cuộc đàm phán giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Theo nguồn tin riêng, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cũng đã mời Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un tới tham dự một diễn đàn của Liên hợp quốc diễn ra vào tháng 11 tới tại Turkmenistan.

 

Lời mời này làm dấy lên suy đoán rằng ông Ban Ki-moon đang thúc đẩy một cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo