Thị trường

TPP sẽ có hiệu lực như thế nào?

(DNVN) - Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, TPP sẽ có hiệu lực 60 ngày kể từ khi tất cả các nước thành viên đã thông qua TPP.

Ngày 5/10/2015 (theo giờ Việt Nam), tại Atlanta Hoa Kỳ Hội nghị Bộ trưởng Thương mại các nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đạt được thỏa thuận cuối cùng, kết thúc đàm phán Hiệp định TPP của 12 nước thành viên.

Ảnh minh họa.

Theo thông tin từ Trung tâm WTO và Hội nhập – VCCI, tuyên bố chung của các Bộ trưởng thương mại TPP sau Hội nghị Bộ trưởng tại Atlanta (Hoa Kỳ) vừa qua thì sau khi tuyên bố kết thúc đàm phán TPP, các nhà đàm phán sẽ tiến hành rà soát lại văn bản đàm phán. Sau khi rà soát xong, toàn văn hiệp định TPP sẽ được công bố trước khi ký kết Hiệp định.

Để tiến tới ký kết TPP, tùy thuộc từng nước thành viên sẽ có những quy trình thủ tục khác nhau. Chẳng hạn như đối với Hoa Kỳ, Tổng thống Barack Obam phải thông báo với Quốc hội nước này về ý định ký TPP để được thông qua trước khi chính thức ký Hiệp định. Sau 30 ngày kể từ khi thông báo ý định đó và trước 60 ngày ký TPP, chính quyền của ông Obama phải công bố nội dung của Hiệp định ra công chúng.

Sau khi TPP được ký kết, sẽ trải qua quá trình thông qua theo thủ tục ở nội bộ từng nước. Mỗi nước đã thông qua TPP sẽ thông báo với các nước TPP khác về việc đã hoàn tất toàn bộ các yêu cầu để cho Hiệp định có thể có hiệu lực.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, TPP sẽ có hiệu lực 60 ngày kể từ khi tất cả các nước thành viên đã thông qua TPP. Nếu việc tất cả các thành viên thông qua không được thực hiện trong vòng 2 năm kể từ ngày ký Hiệp định, Hiệp định sẽ có hiệu lực 60 ngày sau khi hết thời hạn 2 năm đó nếu có ít nhất 6 nước thành viên có tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chiếm trên 85% tổng GDP của tất cả 12 nước TPP đã thông qua Hiệp định.

Trước đó, tại buổi họp báo cung cấp thông tin kết thúc đàm phàn TPP diễn ra hôm 9/10,  Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết, sau khi kết thúc đàm phán, Việt Nam sẽ cùng các nước thành viên trong TPP sẽ rà soát pháp lý để bảo đảm lời văn và các biểu cam kết thể hiện đúng kết quả đàm phán. Sau đó, dịch thuật và công bố rộng rãi nội dung Hiệp định, cố gắng hoàn thành trong nửa đầu tháng 10/ 2015, trên cơ sở hoàn tất sớm rà soát pháp lý.

 

Bên cạnh đó, cũng dành thời gian thỏa đáng để các đại biểu Quốc hội, người dân và các doanh nghiệp nghiên cứu nội dung Hiệp định và hy vọng hiệp định sẽ được ký sớm nhất trong tháng 1/2016 và thực hiện quy trình thông qua TPP trong 18-24 tháng tới.

VĂn HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo