Quốc tế

Triều Tiên "đòi" Mỹ công nhận là cường quốc hạt nhân

(DNVN) - Triều Tiên vừa kêu gọi Mỹ công nhận nước này là "quốc gia có vũ khí hạt nhân" và cho biết là sẽ tiếp tục phát triển lực lượng hạt nhân trong tương lai.

Theo RFI, hai ngày sau vụ thử nghiệm nổ hạt nhân lần thứ năm, Bình Nhưỡng kêu gọi Washington công nhận Bắc Triều Tiên là "quốc gia có vũ khí hạt nhân" và cho biết là sẽ tiếp tục phát triển lực lượng hạt nhân để đối phó với Mỹ, theo Bizlive đưa tin.

Thế giới đồng loạt lên án vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Triều Tiên

Trong bản tin chủ nhật 11/9/2016, KCNA, hãng thông tấn chính thức của Bình Nhưỡng cho biết một phát ngôn viên bộ Ngoại Giao yêu cầu Hoa Kỳ phải nhìn nhận quy chế chiến lược của Bắc Triều Tiên, một "quốc gia có vũ khí hạt nhân".

Viên chức này, một mặt khuyến cáo tổng thống Mỹ Barack Obama "đừng dại dột lấy tay che mặt trời", mặt khác khẳng định là Bình Nhưỡng tiếp tục chế tạo và trang bị vũ khí hạt nhân càng ngày càng nhiều và tối tân hơn.

Theo Reuters, trong bối cảnh Hội đồng Bảo An bất lực vì lập trường của Nga và Trung Quốc không muốn trừng phạt thêm Bắc Triều Tiên, Mỹ cùng hai đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản không loại trừ giải pháp đơn phương hành động. 

Trước đó, như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, ngày 9/9, Triều Tiên đã lên tiếng xác nhận thành công trong vụ thử hạt nhân lần thứ 5 tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri và tuyên bố nước này đã thành công trong việc chuẩn hóa đầu đạn hạt nhân để gắn vào các tên lửa đạn đạo chiến lược.

Theo đó, Bình Nhưỡng có khả năng sản xuất với số lượng như ý loại đầu đạn hạt nhân nhỏ hơn, nhẹ hơn, đa dạng hơn và có sức tấn công mạnh mẽ hơn. Triều Tiên cũng tự tin tuyên bố không có vật liệu hạt nhân rò rỉ trong vụ thử nghiệm sáng nay, cũng như không tác động đến môi trường.

 

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cáo buộc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "điên cuồng" theo đuổi chương trình hạt nhân bất chấp các lệnh cấm vận cứng rắn. Hàn Quốc đang sắp xếp các cuộc hội đàm với Mỹ và Nhật Bản liên quan tới hành động thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên. Trong khi đó, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn chuẩn bị triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng an ninh quốc gia.

Cùng ngày, phát biểu với báo giới trước khi khởi động cuộc đàm phán về khủng hoảng ở Syria, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về động thái mới trên của Triều Tiên. Ông khẳng định sẽ cùng người đồng cấp Nga Lavrov trình vụ việc này lên Liên hợp quốc.

Nên đọc


Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo