Quốc tế

Triều Tiên tuyên bố thử thành công động cơ tên lửa xuyên lục địa

(DNVN) - Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 9/4 ra tuyên bố nước này vừa thử nghiệm thành công động cơ mới cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Động cơ được khởi động theo lệnh của ông Kim, tạo ra một vụ nổ lớn. Vụ thử cho thấy các tên lửa được chính nước này thiết kế đã đáp ứng được các yêu cầu cần thiết. KCNA còn nhấn mạnh thêm: “Đồng chí Kim Jong-un tuyên bố rằng, hiện nay chúng ta có thể gắn đầu đạn hạt nhân mạnh chưa từng có lên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới".

Chủ tịch Kim Jong-un trong chuyến thăm nhà máy Tonghungsan.

Cũng theo truyền thông Triều Tiên, vụ thử được tiến hành tại một bệ phong đặt ở gần bờ biển phía Tây. Đây là nơi Bình Nhưỡng từng phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh lên quỹ đạo hồi tháng 2, dưới sự chỉ đạo của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tháng trước, Triều Tiên tuyên bố đã thu nhỏ thành công đầu đạn hạt nhân để có thể gắn lên các ICBM, và tiến hành mô phỏng việc quay trở lại bầu khí quyển của tên lửa đạn đạo. Nếu điều này là đúng sự thật, đó là những tiến bộ vượt bậc trong chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, phía Hàn Quốc bày tỏ sự hoài nghi về tuyên bố nói trên. Theo Seoul, phải mất một vài năm nữa, Bình Nhưỡng mới có thể phát triển thành công ICBM. Trong khi đó, phía Mỹ cho biết không có bằng chứng cho thấy tuyên bố của Triều Tiên là đúng, và kêu gọi nước này chấm dứt các động thái làm leo thang căng thẳng.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có chiều hướng gia tăng trong vài tháng trở lại đây, khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân hồi tháng 1 và liên tục phóng tên lửa tầm xa, bất chấp các lệnh trừng phạt từ Liên Hợp Quốc cũng như các nước như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc...

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo