Xã hội

Trưng cầu ý kiến mẫu tàu điện đường sắt Cát Linh - Hà Đông

(DNVN) - Theo dự kiến, mẫu tàu điện tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được trưng bày tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội vào ngày 20/10 để lấy ý kiến người dân và các chuyên gia.

Theo thông tin trên báo điện tử Zing news, Ban QLDA Đường sắt Cát Linh- Hà Đông, toa tàu mẫu mô phỏng tỷ lệ 1/1 cả về hình dáng, kết cấu, nội ngoại thất sẽ trưng bày xin ý kiến người dân và các cơ quan chuyên môn để áp dụng chính thức cho việc chế tạo sản xuất đoàn tàu của dự án.

Mẫu đoàn tàu đường sắt Cát Linh- Hà Đông nhận được nhiều ý kiến trái chiều về thiết kế, thẩm mỹ.

Tin tức trên báo An ninh thủ đô, đại diện lãnh đạo Ban QLDA Đường sắt cho biết, đoàn tàu mẫu đã được chế tạo xong, hoàn thành và đang trên đường vận chuyển về dự án để trưng bày theo kế hoạch. Thời gian trưng bày đoàn tàu mẫu dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông từ ngày 20/10/2015 đến 20/1/2016.

Đây là đoàn tàu mẫu, được đóng tại nhà máy đóng toa xe metro, Bắc Kinh, Trung Quốc. Tàu mẫu mô phỏng tỷ lệ 1/1 về hình dáng kết cấu, nội ngoại thất. Sau quá trình tiếp thu ý kiến, hình dáng, thiết kế tàu sẽ cập nhật một vài chi tiết cho phù hợp điều kiện thực tế.

Các đoàn tàu này do Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh sản xuất. Đoàn tàu hoạt động trên tuyến đường sắt này với tốc độ không cao, không đòi hỏi thiết kế khí động học nhưng vẫn cần dáng vẻ hiện đại, năng động với màu sắc, họa tiết trang trí trẻ trung, đậm đà bản sắc văn hóa thủ đô văn hiến nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.

Tin tức trên báo điện tử VOV,  dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông dài 13km khổ 1.435 mm, tốc độ đoàn tàu 80 km/giờ, sử dụng vốn ODA Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. 

Toàn tuyến đường sắt đi trên cao và chủ yếu chạy trên dải phân cách giữa 2 làn đường bộ thuộc trục đường Hào Nam và đường Nguyễn Trãi; điểm khởi đầu là ga Cát Linh (quận Đống Đa), điểm kết thúc tại ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông).

 

Lịch trình bao gồm 12 ga đón tiễn khách (Cát Linh-La Thành-Thái Hà-Láng-Đại học Quốc gia-Vành đai III-Thanh Xuân III-Bến xe Hà Đông-Hà Đông-La Khê-Văn Khê-Bến xe Hà Đông mới) và khu Depo (trung tâm điều hành tuyến) tại phường Phú Lương, quận Hà Đông.

Theo ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, hiện tiến độ của dự án khá "căng". Toàn bộ dự án được thực hiện theo chế độ Tổng thầu EPC của Trung Quốc, tuy nhiên thầu phụ xây dựng hoàn toàn của Việt Nam. 

Đáng nói, trong các nhà thầu phụ đang làm tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông lại không có nhà thầu nào trong lĩnh vực giao thông vận tải nên gây căng thẳng về tiến độ. Hơn nữa, Tổng thầu EPC của Trung Quốc chưa rõ ràng trong việc thanh toán khối lượng cho các nhà thầu phụ đã khiến tiến độ bị ảnh hưởng. 

Lãnh đạo Bộ GTVT cho  biết, sẽ cố gắng hoàn thành phần thô của dự án như phần dầm, nhà ga vào tháng 6/2016, thêm 3 tháng để hoàn thiện các hạng mục còn lại, và 3 tháng nữa để chạy thử.  Như vậy, cố gắng sẽ hoàn thiện toàn bộ, đưa dự án vào khai thác vào cuối năm 2016. Hiện, Bộ GTVT đang chỉ đạo quyết liệt để đạt được tiến độ này.

Trước đó, vào giữa tháng 9 vừa qua, một số hình ảnh về đoàn tàu mẫu tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được Ban QLDA Đường sắt chính thức công bố đến công chúng và nhận được nhiều ý kiến phản hồi trái chiều về thiết kế kỹ thuật - mỹ thuật.

 

Theo kế hoạch, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ mua sắm 13 đoàn tàu, loại B1 của Trung Quốc với cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ, với giá trị hơn 63 triệu USD.

Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo