Khám phá

Trung Quốc cấm dùng Windows 8 trong chính phủ

Lý do mà Trung Quốc viện dẫn là vì "lo ngại bảo mật", song không rõ nước này sẽ sử dụng hệ điều hành nào để thay thế cho Windows XP, vốn vẫn đang được ứng dụng rộng rãi ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

Theo Tân hoa xã, Chính phủ Trung Quốc vừa chính thức ban hành lệnh cấm sử dụng Windows 8 trên tất cả các máy tính thuộc chính phủ. Bước đi này nhằm "bảo đảm và tăng cường an ninh thông tin trên những máy tính này", dù các quan chức lẫn Tân hoa xã đều không giải thích bằng cách nào mà lệnh cấm lại đạt được mục đích đó, Reuters bình luận.

Hơn thế nữa, lệnh cấm lại được ban hành đúng vào thời điểm mà Trung Quốc với Mỹ đang rất căng thẳng về an ninh mạng. Hôm qua, phía Mỹ đã buộc tội 5 quan chức quân đội Trung Quốc xâm nhập vào hệ thống các doanh nghiệp quan trọng của Mỹ để đánh cắp thông tin có lợi cho phía Trung Quốc. Trung Quốc ngay lập tức đáp trả bằng việc tuyên bố Mỹ mới là quốc gia chuyên do thám qua mạng và những cáo buộc nói trên là thiếu căn cứ.
 
Tuy nhiên, theo nguồn tin của Reuters thì quyết định cấm cửa hệ điều hành mới của Microsoft được đưa ra từ tuần trước nên không liên quan gì đến bản cáo trạng hôm qua.
 
Về phần Microsoft, lệnh cấm Windows 8 là vấn đề mới nhất trong chuỗi dài những rắc rối mà hãng này gặp phải tại Trung Quốc. Từ lâu, Microsoft vẫn luôn cáo buộc Trung Quốc là tâm điểm của nạn sao chép Windows lậu. Tháng 7/2012, Microsoft cáo buộc 9 đại lý máy tính Trung Quốc sử dụng phần mềm không bản quyền ngay trước thềm phát hành Windows 8. Hãng cũng rất cố gắng hợp tác cùng chính phủ để giảm bớt tình trạng sao chép trái phép song chưa thu được nhiều kết quả.
 
Bản tin của Tân hoa xã không đề cập đến hệ điều hành mà Trung Quốc định sử dụng để thay thế cho Windows 8. Windows XP hiện vẫn đang được cài đặt rộng rãi tại Trung Quốc nhưng sau khi Microsoft ngừng hỗ trợ nền tảng này từ ngày 8/4, Windows XP cũng tiềm ẩn rất nhiều mối nguy bảo mật cho máy tính chính phủ.
Vietnamnet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo