Quốc tế

Trung Quốc lại ngang ngược cấm đánh bắt trên Biển Đông

(DNVN) - Hôm 16/5, Trung Quốc tiếp tục đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông kể từ 16/5 -1/8 bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và một phần vịnh Bắc Bộ.

Tân Hoa xã ngày 16/5 đưa tin Trung Quốc đơn phương đưa ra lệnh cấm mọi hoạt động đánh bắt cá tại các khu vực mà họ cho là "thuộc quyền tài phán của Trung Quốc, ngoại trừ lưới cước sợi đơn hoặc câu cá thông thường".

Tàu cá của Trung Quốc.

Phía Trung Quốc lấy lý do là để phòng chống các hoạt động đánh bắt hải sản trái phép và bảo vệ nguồn tài nguyên biển khi đưa ra lệnh cấm này. 

 Phạm vi Bắc Kinh áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá trải dài từ 12 độ vĩ bắc đến khu vực biển giao giữa tỉnh Phúc Kiến và tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc, bao gồm một phần của Vịnh Bắc Bộ, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và bãi cạn Scarborough của Philippines (phía Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham).

Lệnh cấm sẽ được áp dụng với cả ngư dân Trung Quốc lẫn ngư dân nước khác, trong đó có các nước đang có tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh ở khu vực Biển Đông.

Trong thời gian áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá, Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường sử dụng các tàu chấp pháp để "giám sát, tuần tra, bắt giữ và xử phạt các hành vi vi phạm". 

Kể từ năm 1999, Trung Quốc tự đặt ra lệnh cấm đánh bắt cá theo mùa tại nhiều khu vực ở Biển Đông và đây là lần thứ 18 Trung Quốc đơn phương cấm đánh cá ở vùng biển này.

 

Cho tới trưa 16/5, khoảng 8.000 tàu cá, chiếm 32% tổng số tàu cá của tỉnh Hải Nam đã quay về cảng, tuân thủ lệnh cấm.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo Tân Hoa Xã)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo