Quốc tế

Trung Quốc nổi điên vì chiến hạm Indonesia bắt giữ tàu cá

(DNVN) - Trung Quốc lớn tiếng khẳng định tàu cá của nước này "không phạm pháp", sau khi Hải quân Indonesia bắt giữ tàu cùng 8 ngư dân ở vùng biển xung quanh quần đảo Natuna.

Theo hãng tin AFP, phát biểu trong buổi họp báo thường kỳ ngày 30/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định tàu bị bắt tiến hành đánh bắt cá hoàn toàn hợp pháp. 

"Ngư dân Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động đánh bắt thông thường ở vùng biển phù hợp. Chúng tôi đã ra tuyên bố nghiêm khắc với Indonesia liên quan đến vấn đề này", bà Hoa Xuân Oánh nói với báo giới.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.

Theo thông cáo báo chí từ Hải quân Indonesia, tàu hộ vệ Oswald Siahaan 354 của nước này hôm 27/5 đang tiến hành tuần tra tại khu vực ngoài khơi đảo Natuna thì phát hiện tàu Gui Bei Yu của Trung Quốc đang thực hiện hành vi đánh bắt trái phép. Tàu hộ vệ Indonesia ngay lập tức tìm cách tiếp cận và chặn tàu cá này.

Ông Achmad Taufiqoerrochman, Chỉ huy Hạm đội phía Tây Indonesia, nói chiếc tàu "có nhiều chứng cứ" cho thấy đánh bắt trái phép, căn cứ vào lượng hải sản trên khoang. 8 người trên tàu Trung Quốc được cho là đã bị Indonesia bắt giữ sau vụ việc trên.

Căng thẳng ngoại giao giữa Indonesia và Trung Quốc bắt đầu nảy sinh từ tháng 3 năm nay sau một số lần chạm trán giữa các tàu 2 nước xung quanh quần đảo Natuna của Indonesia.

Tàu đánh cá Trung Quốc bị bắt với cáo buộc đánh bắt cá trộm trong vùng EEZ ngoài khơi Tây Kalimantan của Indonesia, trong khi Bắc Kinh cáo buộc Indonesia tấn công tàu khi nó đang ở "ngư trường truyền thống của Trung Quốc".

Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) quy định EEZ là vùng đặc quyền kinh tế của một nước, trong đó bao gồm quyền thăm dò và sử dụng các nguồn tài nguyên biển.

 

 

Nên đọc



Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo