Quốc tế

Trung Quốc phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa giữa căng thẳng Biển Đông

(DNVN) - Trung Quốc thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41 có tầm phóng xa nhất thế giới chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm tàu sân bay trên Biển Đông.

Nguồn tin Lầu Năm Góc cho biết Trung Quốc tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41 ngày 19/4, mang theo hai phương tiện chứa nhiều đầu đạn dẫn hướng độc lập (MIRV). Các vệ tinh quân sự của Mỹ cùng hệ thống cảm biến trong khu vực đã theo dõi vụ phóng này. 

Tầm hoạt động của DF-41 (Đông Phong-41) lên đến 15.000km. 

Tuy nhiên, các quan chức của Lầu Năm Góc không tiết lộ địa điểm cuộc thử nghiệm diễn ra. Trong lần thử nghiệm gần nhất vào tháng 12/2015, Trung Quốc từng phóng DF-41 từ Trung tâm thử nghiệm Không gian và Tên lửa Ngũ Trại, tỉnh Sơn Tây. 

Vụ phóng tên lửa mới nhất diễn ra xung quanh thời điểm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter thăm tàu sân bay Mỹ USS Stennis, tuần trước đang di chuyển ở Biển Đông.

DF-41 được các cơ quan tình báo Mỹ đánh giá là chở được từ 6 - 10 đầu đạn tới 12.000 km, có thể vươn tới bất cứ ngóc ngách nào của Mỹ, bài báo viết. 

Lầu Năm Góc tin rằng Trung Quốc đang bí mật xây dựng các căn cứ quân sự trên các đảo tranh chấp trên vùng biển này, trong khi Bắc Kinh cáo buộc Mỹ quân sự hóa vấn đề biển Đông bằng cách triển khai tàu chiến và củng cố liên minh trong khu vực.

Rick Fisher, nhà phân tích quân sự Trung Quốc, nhận định vụ phóng thử nghiệm mới nhất có thể là một dấu hiệu cho thấy DF-41 sẽ sớm được triển khai cho quân đội nước này.

 

Trong một diễn biến liên quan, Bắc Kinh đang vận động Nga ủng hộ họ trong việc phản đối phán quyết sắp tới của Tòa Trọng tài Thường trực về Biển Đông theo yêu cầu từ Philippines.

Một thông cáo chung giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Ấn Độ Sushma Swaraj tại Moscow hôm 19/4 tuyên bố mọi tranh chấp trên Biển Đông nên được giải quyết thông qua thương lượng và đồng thuận giữa các bên liên quan. Nga và Ấn Độ không liên quan tới tranh chấp Biển Đông.

Giới phân tích nhận định động thái này củA Trung Quốc là để chuẩn bị cho việc Tòa Thường trực Quốc tế (PCA) ra phán quyết đối với đơn kiện của Philippines về yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông. Dự kiến phán quyết này sẽ được đưa ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Washington Free Beacon)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo