Khám phá

Trường mầm non sống chung với…hiểm họa cháy, nổ

Hiện, hàng nghìn học sinh dưới 6 tuổi trên địa bàn thành phố Hải Phòng được học tập, nuôi dạy tại hàng trăm trường mẫu giáo, mầm non và cơ sở nuôi dạy trẻ tư thục. Tuy nhiên, nhiều học sinh đang phải sống chung với…hiểm họa cháy, nổ do trường học được xây dựng gần cây xăng, chợ, cơ sở sản xuất, không có hoặc thiếu các trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy (PCCC), chỉ có một lối thoát hiểm… không bảo đảm theo quy định PCCC hiện hành.
Hàng trăm học sinh chung một lối thoát nạn
 
 
Thượng tá Phạm Viết Dũng, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC thành phố cho biết: Hiện nay, phần lớn trường mầm non, mẫu giáo và cơ sở nuôi dạy trẻ tư thục trên địa bàn thành phố chưa đáp ứng đủ các yêu cầu, quy định về công tác PCCC, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.
 
 
Theo quy định của Luật PCCC, các trường học, trong đó có trường mầm non, mẫu giáo tư thục là khu vực tập trung đông người, nên phải đáp ứng nghiêm ngặt những quy định phòng, chống cháy nổ như: giới hạn chiều cao, hệ thống báo cháy tự động, số tầng..
 
 
Chẳng hạn, đối với học sinh mẫu giáo có hơn 10 cháu, phòng học phải có hai cửa thoát nạn trực tiếp ra ngoài; nhà trẻ, mẫu giáo chỉ bố trí ba tầng trở xuống…Quy định là vậy, song đa phần các trường mầm non, mẫu giáo, cơ sở nuôi dạy trẻ tư thục không đáp ứng các quy định an toàn PCCC, nhưng vẫn được cấp phép hoạt động.
 
 
Theo kết quả kiểm tra của Sở Cảnh sát PCCC thành phố, hầu hết trường mẫu giáo, mầm non, cơ sở nuôi dạy trẻ tư thục trên địa bàn thành phố vi phạm quy định về lối thoát nạn. Điển hình là Trường mầm non Baybi (phường Máy Tơ), Trường mầm non Sơn Ca 1 (phường Lạch Tray), Trường mầm non Bình Minh cơ sở 2 (phường Đông Khê), Trường mầm non Đông Hải 2 (phường Đông Hải 2)…Cơ sở vật chất của các trường này đều sử dụng những căn nhà chật chội cao từ 3 đến 6 tầng và chỉ có một cầu thang thoát nạn.
 
 
Đối với các lỗi vi phạm khác như: thiếu trang thiết bị PCCC; không ban hành, niêm yết nội quy PCCC; không tập huấn, tập luyện về an toàn PCCC cho giáo viên; số lượng gas tồn chứa quá nhiều, để chung với các đồ vật dễ cháy…, đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản vi phạm quy định về PCCC đối với một số trường học như: Trường mầm non Anh Dũng, Trường mầm non Hoa Lan, Trường mầm non An Dương, Trường mầm non Hướng Dương, Trường mầm non Dư Hàng Kênh 2, đồng thời yêu cầu từng cơ sở cam kết thực hiện các kiến nghị đúng thời hạn.
 
 
Theo đoàn kiểm tra của Sở Cảnh sát PCCC thành phố, tình trạng trường mẫu giáo, mầm non và cơ sở nuôi dạy trẻ tư thục vi phạm các quy định về PCCC khá phổ biến. Điều khiến lực lượng PCCC lo ngại nhất hiện nay là nhiều cơ sở nuôi dạy trẻ tư thục thuê nhà dân mở trường, nằm đan xen giữa khu chung cư đông người, trong ngõ sâu, gần cây xăng, cơ sở sản xuất…, gây khó khăn cho công tác PCCC.
 
 
Khó khăn về cơ sở vật chất là một thực tiễn, nhưng việc để các trường học, nhất là trường mầm non, mẫu giáo, cơ sở nuôi dạy trẻ tư thục không bảo đảm an toàn về PCCC là điều không thể chấp nhận. Bởi lẽ các cháu nhỏ chưa có ý thức tự vệ, điều gì sẽ xảy ra khi lửa, khói bao trùm cầu thang này, việc thoát nạn cho cán bộ, giáo viên nhà trường đã khó, chưa nói đến hướng dẫn thoát nạn cho các cháu nhỏ.
 
 
Sẽ đình chỉ hoạt động cơ sở vi phạm

 
Trao đổi về những bất cập trong công tác PCCC tại các trường mẫu giáo, mầm non tư thục, Thượng tá Hoàng Văn Bình, Trưởng Phòng Kiểm tra, hướng dẫn PCCC (Sở Cảnh sát PCCC thành phố) cho biết: Tại các trường mầm non hầu hết giáo viên là nữ, học sinh là các cháu bé chưa có đủ nhận thức và sức lực để xử lý khi sự cố cháy xảy ra, công tác PCCC tại các trường còn những hạn chế nhất định, như trong việc sử dụng, thao tác với các phương tiện chữa cháy tại chỗ chưa được nhuần nhuyễn, thuần thục.
 
 
Tuy nhiên, với tinh thần đề cao trách nhiệm, vai trò của lực lượng Cảnh sát PCCC trên địa bàn thành phố trong công tác quản lý nhà nước về PCCC, Đoàn đề nghị Sở Giáo dục- Đào tạo, Phòng giáo dục các quận, huyện tăng cường tuyên truyền, tập huấn các kỹ năng, thao tác cơ bản cho đội ngũ giáo viên các trường mầm non trên địa bàn, đặc biệt là các thao tác và cách hướng dẫn các bé thoát nạn khi có sự cố.
 
 
Các nội dung tập huấn mang tính thiết thực sao cho tất cả giáo viên của trường đều nắm vững những yêu cầu cơ bản khi sử dụng bình chữa cháy nhằm mang tính hiệu quả, an toàn trong quá trình chữa cháy…

 
Đại tá Lê Quốc Trân, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC thành phố vừa quán triệt đến lực lượng Cảnh sát PCCC tại cuộc họp sơ kết thực hiện tổng kiểm tra phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thành phố theo Công điện số 242 của Thủ tướng Chính phủ nhằm hạn chế, phòng ngừa hỏa hoạn trên địa bàn thành phố: “Đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân không chấp hành, không thực hiện đầy đủ các quy định về bảo đảm an toàn PCCC, lực lượng công an cần xử lý nghiêm, ngoài xử phạt hành chính, cần thiết thì đình chỉ, tạm đình chỉ những công trình, cơ sở tiềm ẩn nguy cơ cháy và yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị trực tiếp quản lý các công trình đó khắc phục mới cho trở lại hoạt động”.
 
 
Theo HaiphongOnline
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo