Khám phá

Trường ngoài công lập tự cứu

Trong nỗ lực tìm lối ra, các trường ngoài công lập muốn tự kiểm định để nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên, qua đó xây dựng thương hiệu để thu hút thí sinh.

Bộ Giáo dục - Đào tạo mới đây đã bác bỏ kiến nghị bỏ điểm sàn của Hiệp hội Các trường Đại học, Cao đẳng ngoài công lập, kêu gọi các trường này tự đánh giá chất lượng đào tạo, nâng cao năng lực, xây dựng thương hiệu để thu hút thí sinh.

 

Phải tự khẳng định mình

 

Giáo sư Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội Các trường Đại học, Cao đẳng ngoài công lập, cho biết việc kiến nghị bỏ điểm sàn nhằm giúp các trường ngoài công lập thuận lợi hơn trong tuyển sinh, vốn đã rất khó khăn trong nhiều năm qua. Ông cho rằng với quyết định trên của Bộ Giáo dục - Đào tạo, nếu không tự cứu lấy mình, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ trong giáo dục thì các trường ngoài công lập sẽ rất khó tồn tại.

 

Để xóa bỏ những định kiến về chất lượng đào tạo của các trường ngoài công lập vốn bị cho là “con nuôi”, Giáo sư Trần Hồng Quân cho hay thời gian tới, hiệp hội sẽ thành lập Viện Nghiên cứu phát triển nhân lực, trung tâm đánh giá và kiểm định chất lượng phục vụ cho việc kiểm định nội bộ các trường thành viên, giúp các trường nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.

 

Trong nỗ lực tìm lối ra, hiện nhiều trường ngoài công lập cũng muốn tự kiểm định để nâng cao chất lượng đào tạo, qua đó xây dựng thương hiệu để thu hút thí sinh. Từ tháng 9/2012 tới, Trường Đại học FPT sẽ đưa vào thử nghiệm phần mềm quản lý Đại học do Tập đoàn Hitachi và FPT Software triển khai. Phần mềm này giúp nhà trường dễ dàng quản lý thông tin thi đầu vào, quản lý sinh viên, quản lý tài chính, hành chính cũng như kiểm soát hệ thống, quản lý hạ tầng, bảo mật, bảo đảm chất lượng dịch vụ một cách dễ dàng...
 

Chuẩn chung hay riêng?

 

Vấn đề mà các trường ngoài công lập đang quan tâm đó là phải thực hiện kiểm định chất lượng đào tạo theo tiêu chí riêng. Lãnh đạo một trường đại học dân lập có tiếng ở Hà Nội cho rằng việc kiểm định chất lượng đối với các trường ngoài công lập sẽ bị “vấp” khi xét tới một số tiêu chí quan trọng, như tiêu chuẩn giảng viên.
 
Theo vị này, nếu tính theo tiêu chí tỉ lệ giảng viên cơ hữu/sinh viên để thực hiện chương trình đào tạo và nghiên cứu khoa học thì các trường ngoài công lập khó có thể đáp ứng được tiêu chuẩn mà Bộ Giáo dục - Đào tạo đưa ra. Chính vì vậy, các trường ngoài công lập đều cho rằng cần phải nhận diện vấn đề “giảng viên cơ hữu” của các trường ngoài công lập cho đúng để không bị thiệt thòi so với trường công lập.
 

Thêm vào đó, trường ngoài công lập và công lập cũng có sự khác nhau về đầu tư. Trường công được Nhà nước đầu tư toàn bộ ngay từ khi ra đời, được cấp kinh phí theo dự toán hằng năm, trong khi trường ngoài công lập phải tự chủ hoàn toàn. Vì vậy,lãnh đạo Trường Đại học Lương Thế Vinh – Hà Nội đề nghị nên áp dụng một chuẩn như nhau về số lượng và tỉ lệ đề tài đối với hai hệ thống này ở tiêu chí nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.

 

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Dân lập Quốc tế Hồng Bàng,nếu xây dựng chuẩn riêng cho khối trường ngoài công lập thì có thể sẽ tạo ra sự khác biệt và mãi mãi không thể hòa nhập với hình thức đào tạo công lập.

 

Theo NLĐ

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo