Pháp luật

Truy tố giám đốc công ty trong vụ nổ hóa chất làm 8 người thương vong

(DNVN) - Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ nổ tại công ty phân bón làm 8 người thương vong và đề nghị truy tố giám đốc công ty không tuân thủ quy định về an toàn lao động gây ra vụ nổ kinh hoàng.

Tin tức trên báo Tuổi trẻ,  theo kết luận điều tra, giám đốc Huỳnh Văn Hải đã không tuân thủ quy định về an toàn lao động trong sản xuất phân bón, là nguyên nhân gây vụ nổ hóa chất kinh hoàng.

Ngày 5/11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ nổ nghiêm trọng xảy ra tại chi nhánh Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại Đặng Huỳnh (viết tắt là Công ty Đặng Huỳnh, 66/2 Lê Thị Riêng, P.Thới An, Q.12, TP.HCM) sang Viện KSND TP.HCM.

Vụ nổ hóa chất xảy ra vào năm 2014 tại Tp.HCM làm 8 người thương vong.

Cơ quan điều tra đề nghị Viện kiểm sát truy tố bị can Huỳnh Văn Hải - giám đốc Công ty Đặng Huỳnh - về hành vi “vi phạm quy định an toàn lao động, vệ sinh an toàn lao động, an toàn ở những nơi đông người”, theo điều 227 Bộ luật hình sự.

Do không được sản xuất phân bón tại trụ sở Công ty Đặng Huỳnh nên Hải thuê mặt bằng tại phường Thới An (quận 12) để sản xuất phân bón. Ngày 17-10-2014, Hải bố trí 3 công nhân Huỳnh Thị Tâm, Nguyễn Thị Cẩm Tú (con gái Tâm), Nguyễn Thị Ngọc Thạnh trộn hóa chất để sản xuất phân bón lá hiệu ĐH05. Đến chiều cùng ngày, khi các công nhân đang làm việc thì xảy ra vụ nổ kinh hoàng khiến 3 nữ công nhân chết tại chỗ. Báo Người lao động thông tin.

Ngoài ra, vụ nổ còn làm 5 người dân sống ở gần đó bị thương từ 2% đến 44%, hư hỏng 86 căn nhà khác. Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân xảy ra vụ nổ là do trong quá trình sản xuất, đóng gói phân bón lá có sử dụng bếp gas mini dẫn đến sự cố nổ bếp gas mini tạo áp suất lớn và lửa đã kích nổ các bao, thùng chứa hóa chất nguy hiểm cháy nổ đặt bên cạnh.

Công an TP HCM kết luận, bị can Hải đã vi phạm các điều kiện an toàn lao động trong bảo quản, không có kho chứa hóa chất nguy hiểm, không có quy định về sử dụng lửa trong sản xuất. 

Ngoài ra, vi phạm nghiêm trọng khi để các nữ công nhân sử dụng bếp gas trong phòng pha chế, gần khu vực tập kết các hóa chất có khả năng gây nổ, dẫn đến khi bình gas mini bị nổ đã kích nổ các bao, thùng chứa hóa chất gây tai nạn.

 

Cơ quan điều tra làm rõ, phần lớn hóa chất công ty Đặng Huỳnh sử dụng để pha chế tạo phân bón được mua “lậu” ở chợ Kim Biên, Quận 5. Khám nghiệm hiện trường vụ nổ sau đó cho thấy tại đây còn khoảng hơn 500kg hóa chất các loại.

Người đứng tên đại diện pháp luật chi nhánh công ty Đặng Huỳnh nơi xảy ra vụ nổ là cháu ruột của ông Hải, là ông Nguyễn Văn Thanh. Tuy nhiên, điều tra cho thấy ông Thanh chỉ là người làm thuê, không hay biết việc pha trộn hóa chất để sản xuất phân bón. Vì vậy cơ quan điều tra không xử lý hình sự đối với ông Thanh. Báo Infonet thông tin.

Trước khi vụ nổ xảy ra, ông Hải được xác định có những vi phạm như sử dụng hóa chất nguy hiểm, không huấn luyện an toàn lao động, không trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cho người lao động, vi phạm các điều kiện an toàn lao động trong bảo quản.

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo