Khám phá

Truyền hình cáp: Tiền tăng, chất lượng đứng?

Cùng là truyền hình trả tiền, trong khi các doanh nghiệp khác tìm cách kích cầu người dùng bằng nhiều hình thức giảm giá, khuyến mại hấp dẫn, thì với truyền hình cáp, giá cước liên tục được điều chỉnh… tăng mà chất lượng không được cải thiện là bao.

Ba năm hai lần tăng giá

 

Trong hoá đơn dịch vụ truyền hình cáp Việt Nam của khách hàng sử dụng từ 1/9/2012, mức giá đã tăng thêm so với trước đó tới 25%. Thay vì mức 88.000 đồng trước đây, giá thuê bao lên mức 110.000 đồng/tháng.
 

Tính ra, trong vòng ba năm trở lại đây, dịch vụ này đã có tới mấy lần điều chỉnh giá, mà chỉ có tăng chứ không hề giảm. Đây là lần tăng giá thuê bao tiếp theo của dịch vụ truyền hình này kể từ ngày 1/5/2011 (từ 65.000 đồng/tháng lên 88.000 đồng).

 

 Còn trước 1/5/2011, cước thuê bao hàng tháng mà khách hàng truyền hình cáp Việt Nam phải trả hàng tháng là 44.000 đồng (áp dụng từ năm 2009).

Lẽ dĩ nhiên, mỗi lần điều chỉnh cước tăng đều được doanh nghiệp đưa ra lý do của mình. Nào là đã nằm trong lộ trình tăng kênh, mua bản quyền và nâng cao chất lượng phục vụ khá giả. Với các khách hàng sử dụng dịch vụ truyền hình cáp Việt Nam, đây là những cái cớ không hợp lý.

 

Nhiều người cho biết, chỉ cần nhà đài giữ nguyên kênh như hiện nay, tăng chất lượng phát sóng lên là đủ, chứ chả cần họ phải đàm phán mua thêm bản quyền để “đội” chi phí lên làm gì.

 

Chất lượng không tăng
 

Không chỉ bị phàn nàn về cước, thời gian qua, thực trạng dịch vụ truyền hình trả tiền kém chất lượng như tín hiệu bị nhiễu hoặc mất hẳn của truyền hình cáp cũng bị nhắc tới rất nhiều.

 

Trên khá nhiều diễn đàn mạng, các thuê bao truyền hình cáp đã đưa ra những lời kêu ca về chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng kém của các nhà cung cấp dịch vụ. Vấn nạn này cũng đã được rất nhiều phương tiện truyền thông lên tiếng cảnh báo.

 

Có nhiều nguyên nhân được đưa ra mổ xẻ nhưng nguyên nhân chính được cho là việc đầu tư hạ tầng của các doanh nghiệp truyền hình cáp còn hạn chế. Thậm chí, nặng nề hơn, nhiều người còn cho rằng do tư duy độc quyền dịch vụ của doanh nghiệp vẫn còn phần nào vương lại mà ra.

 

Theo số liệu thống kê được đưa ra trong sách trắng về công nghệ thông tin- truyền thông Việt Nam, năm 2011, hiện có tới 47 nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp tại Việt Nam. Thế nhưng, dù thị trường này tuy có nhiều nhà cung cấp, thị phần chủ yếu vẫn nằm trong tay các nhà cung cấp lớn với vùng phủ rộng là VCTV, SCTV, Truyền hình cáp Hà Nội HTVC và Truyền hình cáp TP.Hồ Chí Minh mà thôi.

 

Theo thống kê sơ bộ hiện nay thì VTV chiếm tới 70% thị phần thuê bao truyền hình trả tiềntrong đó VCTV đạt khoảng 30% và SCTV là 40%. VTV cũng là đơn vị có vùng phủ lớn nhất trên lãnh thổ Việt Nam, thậm chí có nơi chỉ có duy nhất truyền hình cáp của VTV cung cấp dịch vụ.

 

Tuy nhiên, có một thực tế đó là dù có thị phần lớn đến vậy chất lượng dịch vụ mà VTV cung cấp cho khách hàng còn nhiều hạn chế. Chính sách chăm sóc khách hàng cũng không được đánh giá cao. Ấy vậy mà giá cước thì vẫn đều đặn tăng hàng năm.

 

Nhằm giải quyết tình trạng này, ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã cho hay, hiện Bộ đang xây dựng và sắp ban hành Thông tư về quản lý dịch vụ truyền hình trả tiền.

 

Thời gian tới, cơ quan quản lý nhà nước sẽ quản chặt các yếu tố tiêu chuẩn kỹ thuật dịch vụ truyền hình trả tiền như chuẩn tín hiệu, độ nét… Tiêu chuẩn này được dự kiến được áp dụng và tiến hành đo kiểm từ năm 2013.


Thuê bao tính chuyện chuyển đổi nhà cung cấp

 

Và với tình trạng tăng giá mà chất lượng vẫn phập phù, không được cải thiện là bao, dù cơ quan quản lý nhà nước đã vào cuộc, nhưng nhiều khách hàng đã tính chuyện chuyển sang sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp khác.

 

Chị Lan (Cầu Giấy) cho biết, tôi thấy một dịch vụ truyền hình trả tiền khác là MyTV được nhiều người đánh giá khá tốt. Nó cũng có nhiều kênh phong phú, lại thường xuyên có các ưu đãi, khuyến mại nên đang cân nhắc có khi chuyển đổi sang dịch vụ này.



 

Ảnh minh họa.

 

Nếu xét về chất lượng, theo các chuyên gia, tín hiệu truyền theo giao thức Internet qua cáp quang hoặc cáp đồng nên không có hiện tượng nhiễu mờ, kênh nét, kênh không. Thậm chí, các kênh SD của MyTV còn nét hơn cả các kênh HD ở các dịch vụ truyền hình trả tiền khác.

 

 Đã vậy, ở nhiều địa phương, hiện giờ dịch vụ MyTV do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT cung cấp thường xuyên có những ưu đãi lớn.

 

Ở khu vực Hà Nội nơi chị Lan sinh sống, trong tháng 10 này đang có chương trình ưu đãi được triển khai mừng kỷ niệm 3 năm sinh nhật MyTV. Khách hàng ký hợp đồng lắp đặt dịch vụ MyTV và cam kết thời gian sử dụng tối thiểu 12 tháng trong thời gian này sẽ được tặng 1 mũ bảo hiểm Protec trị giá 215.000 đồng.

 

Không chỉ có Hà Nội, cùng thời điểm này, trên nhiều tỉnh, thành như TP.Hồ Chí Minh, Thái Bình, Quảng Trị, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đồng Nai… cũng đang tổ chức chương trình khuyến mại rất hấp dẫn dành cho khách hàng.

 

Không chỉ thường xuyên có ưu đãi, với 4 gói cước với các mức thấp nhất 50.000đ/thuê bao và cao nhất là 135.000 đồng/thuê bao, người dùng còn cơ hội lựa chọn gói cước cho phù hợp với điều kiện riêng của mình.

 

Chẳng hạn, nếu đăng ký gói thấp nhất với chi phí 50.000 đồng/tháng, người dùng đã được thưởng thức tới 80 kênh truyền hình tín hiệu SD, các kênh Radio… Còn nếu có nhu cầu thưởng thức thêm các tiện ích khác như gói Phim truyện, Âm nhạc, Karaoke, Trò chơi, Sức khỏe & làm đẹp…, chi phí cũng rất hợp lý.

 

Theo VnMedia

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo