An toàn thực phẩm

Từ 1/7, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi sẽ bị phạt tù

(DNVN) - Theo quy định của Bộ luật Hình sự sửa đổi, bắt đầu từ 1/7 việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi xử phạt nặng nhất là tù chung thân, mức phạt tiền lên đến 3 tỷ đồng.

Tin tức trên báo Tiền phong, ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN& PTNT) cho rằng, để ngăn chặn tận gốc tình trạng lạm dụng chất cấm trong chăn nuôi cần có những giải pháp đồng bộ.

Theo đó, nhằm nâng cao tính răn đe của pháp luật đối với các cơ sở sản xuất, mua bán thức ăn chăn nuôi, người chăn nuôi và cơ sở giết mổ không sử dụng chất cấm, Bộ luật Hình sự sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7 quy định mức cao nhất đối với tội danh này là phạt tù chung thân, mức phạt tiền trước đây là 200 triệu đồng giờ lên đến 3 tỷ đồng cho thấy sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong việc ngăn chặn tình trạng này. 

Chi cục Thú y TP.HCM lấy mẫu nước tiểu heo để phân tích chất cấm. Ảnh báo Pháp luật TP. HCM. 

Điều quan trọng hơn là cần tuyên truyền mạnh mẽ, bằng nhiều hình thức hơn nữa để xã hội biết đây là hành vi vi phạm. Ông Vân cho biết, trong thời gian tới, Bộ cũng sẽ chỉ đạo các địa phương tổ chức ký cam kết không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi ở tất cả các cơ sở chăn nuôi gà và lợn. “Đây là mức phạt rất nặng, có tính răn đe mạnh đối với các đối tượng sử dụng chất cấm. Khi đó, chắc chắn người dân không vì vài nghìn đồng, vài cân thịt mà cố tình vi phạm”, ông Vân nói.

Cụ thể, người sử dụng chất cấm trong sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm hoặc bán, cung cấp thực phẩm mà biết rõ là thực phẩm có sử dụng chất cấm sẽ bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng, hoặc phạt tù từ 1- 5 năm. Báo Trí thức trẻ thông tin.

“Nếu hành vi trên gây hậu quả nặng hơn, làm chết 1 người sẽ bị phạt 200 - 500 triệu đồng, phạt tù 3 - 7 năm. Chết 2 người phạt tù đến 15 năm, và làm chết 3 người trở lên phạt tù đến 20 năm”, ông Nguyễn Văn Việt – Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - cho biết tại Diễn đàn Khuyến nông – nông nghiệp.

Theo quy định trước đó, các hành vi sử dụng chất cấm chỉ bị phạt tiền ở mức rất dè dặt theo Nghị định số 19/2013/NĐ-CP ngày 9/10/2013 của Chính phủ. Cụ thể, hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi nông hộ chỉ bị phạt 5 - 10 triệu đồng, trong chăn nuôi trang trại bị phạt 10 - 20 triệu đồng.

Đối với hành vi kinh doanh chất cấm sử dụng trong Danh mục cấm sử dụng tại Việt Nam thì phạt tiền từ 9 -10 triệu đồng đối với hành vi vi phạm kinh doanh mỗi loại thuốc thú y.

 

Khoản phạt này còn ít hơn cả tiền lãi kinh doanh 1 kg chất tạo nạc giúp lợn “bung đùi, nở vai” Salbutamol - chất cấm gây ung thư đã được nhập tới 9 tấn vào Việt Nam. Trong khi đó, dù thanh tra Bộ có phát hiện các lò mổ, hay trang trại chăn nuôi có sử dụng chất cấm, cũng không có chế tài để tiêu hủy số lợn đã ngậm chất cấm.

"Nhưng theo Thông tư mới của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong tháng 4 nếu phát hiện lò mổ giết mổ gia súc có sử dụng chất cấm, chúng tôi có thể tiêu hủy được. Nhưng với trang trại chăn nuôi thì hơi khó...", ông Việt nói.

Theo quy định hiện hành, với trang trại chăn nuôi vi phạm lần đầu, số gia súc ngậm chất cấm sẽ được để nuôi, đợi đến khi hết chất cấm sẽ đưa vào tiêu thụ.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo