Doanh nghiệp - Doanh nhân

Từ du côn đến chủ nhà hàng

Sau khi ra tù và trại cai nghiện, Benny Se Teo hoàn lương nhưng vẫn không được cộng đồng chấp nhận. Không tìm được việc làm, ông quyết định gây dựng tương lai cho chính mình. Giờ đây, hơn 20 năm sau khi bỏ thuốc phiện, người đàn ông Singapore này là chủ sở hữu chuỗi nhà hàng có tên gọi Eighteen Chefs (Mười tám đầu bếp).

 

Ngoài việc cung cấp thực phẩm chất lượng tốt, ngay từ đầu, Teo đã xác định công việc kinh doanh của mình cũng sẽ hướng đến giúp đỡ những người thiệt thòi trong xã hội.

 

"Tôi nhận ra trong xã hội có khoảng cách này, trường hợp một khi bạn có tiền án tiền sự, bạn sẽ  không thể sống một cuộc sống bình thường, bạn không thể hòa nhập trở lại với xã hội", ông nói.

"Chúng tôi có thể đào tạo và giúp họ lấy lại tự trọng - thứ mà họ đã đánh mất trước đây."

 

Chân dung ông chủ chuỗi nhà hàng Eighteen Chefs - Ảnh: CNN

 

Trước khi thành lập Eighteen Chefs, Teo học nghề tại Fifteen, nhà hàng Anh do Jamie Oliver làm chủ. Sau đó ông mở một nhà hàng Trung Quốc có sức chứa 200 chỗ ngồi, với 80% nhân viên là những người có tiền án tiền sự. Tuy nhiên, Teo thấy rằng rất khó quản lý một số lượng lớn nhân viên là cựu tù binh như vậy. Do đó, khi thành lập của hàng Eighteen Chefs đầu tiên, ông lấy một tỷ lệ nhỏ hơn, với 35% trong năm 2012, và bây giờ 50% nhân viên là những người trẻ tuổi đang gặp khó khăn hoặc những người có tiền án.

 

Đã có những thành công đến từ các nhân viên của Teo. Một trong những nhân viên của Teo mới đầu chỉ là nhân viên nhưng giờ đây đã trở thành quản lý khu vực tại một nhà hàng quốc tế có thu nhập hơn 6000 đô la một tháng.

 

Teo thậm chí không bận tâm nếu nhân viên có ăn cắp công thức nấu ăn hay ý tưởng của mình khi khởi nghiệp. Ông chỉ cảm thấy hạnh phúc khi biết rằng họ sẽ không đi lại “vết xe đổ” cũ.

 

Trong khi cuộc sống mới của Teo hoàn toàn không còn nghiện ngập, nhà hàng của ông vẫn như một cách ám chỉ, gợi nhớ đến quá khứ: Con số 18 đề cập đến một băng đảng đường phố Singapore nổi tiếng. Nhưng thay vì cổ vũ quá khứ tồi tệ đó, Teo muốn những người trẻ tuổi đang bị cám dỗ bởi cuộc sống giang hồ sẽ dùng chảo và dao để nấu nướng hơn là đi chém giết.

 

Bảo Sam (dịch)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo