Khám phá

Từ tháng 4/2013: Thêm 2 chính sách mới trong ngành GD&ĐT

(GD&TĐ) - Nghị định 19/2013/NĐ-QĐ của Chính phủ về bổ sung chính sách đối với nhà giáo công tác tại vùng đặc biệt khó khăn và Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-BGDĐT-BTC-BNV hướng dẫn về đối tượng trẻ em mầm non được hưởng trợ cấp ăn trưa có hiệu lực thi hành.

Bổ sung chính sách đối với nhà giáo công tác tại vùng đặc biệt khó khăn

Nghị định 19/2013/NĐ-QĐ có hiệu lực từ ngày 15/4/2013. Theo đó, tính từ ngày 15/4/2013, nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đã hết thời hạn công tác theo quy định nhưng cơ quan quản lý GD có thẩm quyền chưa sắp xếp, luân chuyển công tác trở về nơi ở hoặc nơi làm việc cuối cùng trước khi luân chuyển đến công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì tiếp tục được hưởng phụ cấp thu hút bằng 70% mức lương hiện hưởng và phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có), nhưng thôi không hưởng phụ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn quy định tại Điều 5 Nghị định số 116/2010/NĐ-CP.

Về trợ cấp chuyển vùng, thay vì quy định cụ thể mức trợ cấp là 6,5 triệu đồng thì Nghị định 19/2013/NĐ-CP quy định nếu nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có gia đình chuyển đi theo thì được trợ cấp tiền tàu xe, cước hành lý cho các thành viên đi cùng và được trợ cấp chuyển vùng bằng 12 tháng lương tối thiểu chung cho một hộ tại thời điểm nhận công tác, luân chuyển ghi trong quyết định luân chuyển.

Tương tự, về trợ cấp lần đầu đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục khi được luân chuyển đến công tác tại các cơ sở giáo dục ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, thay vì quy định cụ thể mức trợ cấp là 4 triệu đồng thì Nghị định mới quy định mức cấp lần đầu bằng 10 tháng lương tối thiểu chung cho một người tại thời điểm nhận công tác, luân chuyển ghi trong quyết định luân chuyển.

5 đối tượng trẻ được hỗ trợ ăn trưa


Theo Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-BGDĐT-BTC-BNV hướng dẫn thực hiện chi hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo và chính sách đối với giáo viên mầm non có 5 đối tượng trẻ em được hưởng chế độ chính sách theo Quyết định 60/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Đối tượng 1: Trẻ em mẫu giáo 5 tuổi đang học tại các cơ sở GD mầm non theo quy định tại Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 9/2/2010 của Thủ tướng.

Đối tượng 2: Trẻ em mẫu giáo 3 - 5 tuổi dân tộc rất ít người đang học tại các cơ sở GD mầm non theo quy định tại Quyết định số 2123/QĐ-TTg ngày 22/11/2010 của Thủ tướng.

Đối tượng 3
: Trẻ em mẫu giáo 3 và 4 tuổi đang học tại các cơ sở GD mầm non có cha mẹ thường trú tại các xã biên giới, núi cao, hải đảo, các xã và thôn bản có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định hiện hành.

Đối tượng 4
: Trẻ em mẫu giáo 3 và 4 tuổi đang học tại các cơ sở GD mầm non không thuộc đối tượng 3 có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo theo quy định hiện hành của Nhà nước. Chuẩn nghèo được thực hiện theo quy định của Thủ tướng phê duyệt theo từng thời kỳ.

Đối tượng 5
là trẻ em mẫu giáo 3 và 4 tuổi đang học tại các cơ sở GD mầm non mồ côi cả cha lẫn mẹ không nơi nương tựa hoặc bị tàn tật, khuyết tật có khó khăn về kinh tế.

Việc chi trả kinh phí hỗ trợ ăn trưa được cấp theo số tháng thực học, tối đa 9 tháng/năm học và thực hiện 2 lần trong năm: lần 1 chi trả đủ 4 tháng vào tháng 10 hoặc tháng 11 hàng năm; lần 2 chi trả đủ 5 tháng vào tháng 3 hoặc tháng 4 hàng năm.

Thông tư liên tịch này chính thức có hiệu lực từ ngày 25/4/2013. Chính sách hỗ trợ đối với trẻ mầm non được tính hưởng từ ngày 1/9/2012.

 

Mai Hương

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo