Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tỷ phú giàu nhất châu Á “bỏ túi” hơn 2 tỷ USD trong 1 ngày

Giá cổ phiếu tăng mạnh đã nâng giá trị tài sản sòng của tỷ phú Hồng Kông Li Ka-shing tăng thêm hơn 2,2 tỷ USD trong ngày hôm qua (12/1). Với mức tăng này, tỷ phú Li đoạt lại ngôi vị giàu nhất châu Á từ tỷ phú Trung Quốc Jack Ma.

Tỷ phú Li Ka-shing.

 

Giá cổ phiếu Cheung Kong Holdings và Hutchison Whampoa, hai tập đoàn do ông Li Ka-shing nắm quyền kiểm soát, đã tăng vọt trong phiên giao dịch đầu tuần sau khi ông Li tuyên bố kế hoạch tái cơ cấu.

 
Chốt phiên giao dịch tại Hồng Kông, giá trị cổ phần mà ông Li và gia đình nắm giữ trong Hutchison và Cheung Kong đạt mức 19,9 tỷ USD, tăng 14,5% so với mức 17,4 tỷ USD vào thứ Sáu tuần trước.
 
Giá cổ phiếu Cheung Kong phiên này tăng 14,7%, trong khi giá cổ phiếu của Hutchison tăng 12,5%. Chỉ số Hang Seng Index của thị trường chứng khoán Hồng Kông chỉ tăng 0,5% trong phiên này.
 
Thứ Sáu tuần trước, tỷ phú Li, 86 tuổi, tuyên bố, mảng bất động sản của Cheung Kong và Hutchison sẽ được tách riêng và dồn vào một công ty mới dự kiến có tên CK Property, sẽ được niêm yết tại Hồng Kông. Phần tài sản còn lại của hai công ty, bao gồm các cảng biển ở 26 quốc gia, hoạt động trong mảng viễn thông-di động, và cổ phần trong một công ty dầu lửa Canada, sẽ được gộp thành một công ty khác là CKH Holdings, cũng được niêm yết trên sàn chứng khoán. 
 
Ông Li dự kiến, việc niêm yết hai công ty mới sẽ không bao gồm huy động vốn mới.
 
Hai công ty mới sẽ đặt trụ sở tại Cayman Islands thay vì Hồng Kông. Mục đích của việc tái cơ cấu này là nhằm xóa bỏ cấu trúc sở hữu phức tạp trong hai công ty hiện nay, trong đó Cheung Kong nắm 49,97% cổ phần trong Hutchison.
 
Hiện Cheung Kong là một trong những tập đoàn phát triển bất động sản lớn nhất ở Hồng Kông, còn Hutchison là một tập đoàn đa lĩnh vực toàn cầu với mảng cảng biển, giao dịch bất động sản và bán lẻ. Hutchison có hơn 280.000 nhân viên trên toàn cầu.
 
Theo xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index, tính đến cuối ngày 12/1, giá trị tài sản ròng của Li Ka-shing đạt 30,4 tỷ USD, nhiều hơn 2,3 tỷ USD so với Jack Ma, nhà sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba.
 
Cổ phần trong Cheung Kong chiếm hơn một nửa khối tài sản ròng của tỷ phú Li. Tháng trước, tỷ phú Jack Ma, 50 tuổi, có lúc vượt qua tỷ phú Li lần đầu tiên kể từ tháng 4/2012 để trở thành người giàu nhất châu Á. Hai tỷ phú này kể từ đó đã thay nhau giữ vị trí này.
 
Với mức tài sản hiện tại, Li Ka-shing là người giàu thứ 15 thế giới trong xếp hạng của hãng tin Bloomberg.
Theo Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo