Khám phá

Ứng dụng OTT: Cái gai trong mắt các mạng xã hội và các nhà mạng

Theo dự đoán của Ngân hàng Macquarie, doanh thu hàng năm từ các ứng dụng tin nhắn di động sẽ đạt khoảng 25 tỷ USD trong năm 2017, tăng từ gần 1 tỷ USD trong năm 2013. Các ứng dụng này đang dần lấn át các dịch vụ của các nhà mạng và các mạng xã hội.

Ngành di động thế giới đang phát triển mạnh mẽ trong vài năm nay với tổng doanh thu hàng năm đạt 140 tỷ USD. Tuy nhiên, sự ra đời của các ứng dụng nhắn tin OTT đang trở thành “cái gai” trong mắt các nhà mạng.

OTT có thể hiểu là những ứng dụng cung cấp sản phẩm qua Internet và bỏ qua các dạng phân phối truyền thống. Chủ yếu ứng dụng OTT cung cấp dịch vụ liên quan đến truyền thông và thông tin liên lạc.

Viber, WhatsApp, Skype, Line, Kakao, WeChat, Tango, Zalo.... là những ứng dụng OTT phổ biến hiện nay và có hơn hàng trăm triệu người dùng.

Ưu điểm lớn nhất của các ứng dụng OTT là chi phí người dùng thấp hơn rất nhiều, phần lớn là miễn phí, so với các dịch vụ của các nhà mạng hiện nay.

Các ứng dụng OTT cũng đang làm thay đổi ngành di động thế giới khi tích hợp nhiều dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của người dùng. Ngoài chức năng nhắn tin cơ bản, các nhà phát triển ứng dụng, đặc biệt tại châu Á, cũng đang cố gắng cung cấp thêm các dịch vụ khác như nền tảng trò chơi và dịch vụ thanh toán. Trong tương lai, các ứng dụng này sẽ cung cấp đầy đủ dịch vụ xã hội và có khả năng lấn át các mạng xã hội và các nhà mạng hiện nay.

Một trong những dịch vụ được Macquarie đánh giá sẽ phát triển nhanh nhất là dịch vụ quảng cáo: “Chúng tôi cho rằng những ứng dụng tin nhắn có thể thúc đẩy thị trường quảng cáo di động”.

Theo hãng tin Reuters, năm ngoái doanh thu của ứng dụng Line đạt 335 triệu USD. Tới năm 2017, ngân hàng Macquarie dự đoán doanh thu của ứng dụng này đạt 2,2 tỷ USD.

Line hiện vẫn tiếp tục mở rộng các dịch vụ của mình như truyện tranh manga, radio, thương mại điện tử (C2C, B2C), dịch vụ gọi và các tài khoản tài trợ (như Twitter).

Ứng dụng WeChat ở Trung Quốc còn cho phép người dùng gọi taxi, thanh toán thẻ điện thoại. Còn ứng dụng Line của Nhật Bản gần đây cũng ra mắt dịch vụ thanh toán nhanh tại thị trường Thái Lan.

Trong khi đó, WhatsApp lại “nói không” với quảng cáo và trò chơi. Doanh thu của ứng dụng này phần lớn là nhờ vào lượng phí sử dụng của người dùng, khoảng 0,99 USD/năm, với khoảng 450 triệu người dùng năm 2013.

Dương Hương
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo