Khám phá

Vệ tinh châu Âu rơi xuống Trái đất ngày 10/11?

Theo dự báo trong vài ngày sắp tới, vệ tinh của châu Âu - GOCE sẽ rơi xuống Trái đất song vị trí chính xác vẫn chưa được xác định.

Vệ tinh GOCE

Chưa ai biết chính xác thời điểm và vị trí mà vệ tinh này sắp rơi xuống. Khi rơi trong trạng thái mất kiểm soát, một số phần của vệ tinh GOCE nhiều khả năng sẽ thoát được quả cầu lửa trong lúc ma sát với khí quyển Trái đất và tiếp đất. Theo đó, khoảng 25 – 45 mảnh vỡ của vệ tinh nặng 1 tấn này sẽ sống sót và rơi xuống bề mặt Trái đất. Trong đó, mảnh vỡ nặng nhất lên tới 90 kg. 

Chỉ riêng trong năm nay, khoảng 100 tấn rác vũ trụ đã rơi xuống Trái đất. Tuy nhiên, con số thương vong do trúng phải những mảnh vỡ này không được báo cáo. 
 
"Rất khó để dự báo chính xác nơi vệ tinh sẽ rơi xuống. Theo những tính toán mới nhất, khả năng các mảnh vỡ sẽ rơi xuống Trái đất vào Chủ Nhật (10/11) hoặc sáng sớm thứ Hai (11/11)", Giám đốc quản lý sứ mệnh vệ tinh Thám hiểm hải lưu và trọng lực (GOCE) thuộc Cơ quan Vũ trụ châu Âu - Rune Floberghagen nói. 
 
Hồi tháng trước, vệ tinh GOCE đã hết nhiên liệu và tụt dần độ cao khoảng 2,5 dặm/giờ. Hôm 6/11, GOCE bay ở độ cao cách quỹ đạo Trái đất 113 dặm và cứ 88 phút lại thực hiện hết một vòng quay. 
 
Cách đây 2 năm, một vệ tinh nghiên cứu khí quyển tầng cao ngừng hoạt động của NASA cũng từng khiến cư dân Trái đất vô cùng lo ngại về khả năng rơi xuống đất liền. Rất may, vệ tinh này đã rơi xuống khu vực Thái Bình Dương và không gây thương vong. 
 
Sau đúng một năm, con tàu vũ trụ Phobos-Grunt của Nga được phóng lên quỹ đạo song đã gặp trục trặc kỹ thuật. Thay vì bay tới sao Hỏa, con tàu này đã rơi trở lại Trái đất chỉ sau vài tháng. Lần này, tàu Phobos-Grunt lại rơi xuống Thái Bình Dương và không có thiệt hại được báo cáo. 
 
Theo ông Floberghagen, cơ hội để vệ tinh GOCE hay bất cứ mảnh rác vũ trụ rơi xuống Trái đất làm thương con người là khá nhỏ song không thể loại trừ khả năng. Ông Floberghagen nhấn mạnh các mảnh vỡ vũ trụ chỉ có thể gây đại họa cho từ 12 – 16 m2 bề mặt Trái đất – một diện tích quá nhỏ so với toàn hành tinh. 
 
GOCE được phóng vào năm 2009 lên quỹ đạo đồng bộ với Mặt trời và duy trì quỹ đạo gần như hình tròn ở vùng cực. Sứ mệnh của GOCE tiêu tốn khoảng 475 triệu USD, bao gồm thiết bị phóng lẫn chi phí hoạt động. Vệ tinh GOCE được trang bị động cơ ion dùng nhiên liệu xenon và hoạt động ở quỹ đạo thấp cách Trái đất 224 km.
InforNet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo