Quốc tế

Vì sao đặc nhiệm Mỹ bất ngờ đột kích cứu con tin bị IS bắt giữ?

(DNVN) - Lo sợ hàng loạt con tin sẽ bị tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết, đặc nhiệm Mỹ và lực lượng người Kurd tại Iraq đã tiến hành cuộc đột kích giải cứu các con tin.

Theo tin từ VOV, với sự hỗ trợ của đặc nhiệm Mỹ, lực lượng người Kurd tại Iraq đã giải cứu thành công khoảng 70 con tin bị nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) giam cầm. Chúng đã ra thông báo sẽ hành quyết những con tin này.

Sở dĩ đặc nhiệm Mỹ phải khẩn trương thực hiện chiến dịch này sau khi nhận được thông tin “IS tử hình hàng loạt các con tin này trong thời gian sớm nhất”. Đại tá Steve Warren, người phát ngôn của liên quân do Mỹ đứng đầu ở Iraq thông báo rằng một số tù nhân vừa được giải cứu đã nói với họ, phiến quân IS dự định hành quyết họ sau khi cầu nguyện vào buổi sáng.

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ làm nhiệm vụ chống IS.

VOV cũng dẫn nguồn tin từ New York Times kể lại một số tình tiết của vụ đột kích vào một căn nhà (được cho là nhà tù nơi giam giữ các con tin là binh lính) ở vùng Hawija, Iraq. Trong vụ đột kích, 2 bên đã nổ súng nhiều giờ đồng hồ.

Các chiến binh người Kurd không kiểm soát được tình hình, bị hỏa lực mạnh của IS khống chế, 6 người bị thương nặng nên họ đã đưa ra yêu cầu với một đơn vị đặc nhiệm Mỹ gần đó.

“Hàng chục” đặc nhiệm - một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết như vậy nhưng không có nói rõ con số chính xác, đã nhanh chóng triển khai thực thi nhiệm vụ.

Họ nhanh chóng hỗ trợ lực lượng người Kurd chiến đấu. Không may một đặc nhiệm trúng đạn. Đồng đội đã đưa người này lên trực thăng tới Kurdistan khu vực của Erbil, nhưng người này đã qua đời. Ngoài lực lượng đăc nhiệm, ngay sau khi có thông tin , máy bay F-15 của Mỹ cũng được điều đến và ném bom san phẳng nhà tù.

Cuộc đột kích được tổ chức chi tiết như thế nhưng ngay cả Bộ Quốc phòng Iraq lại bất ngờ về kế hoạch này của đặc nhiệm Mỹ.

 

Theo tin từ Vietnam+, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Iraq, Tướng Tahsin Ibrahim Sadiq cho biết Bộ Quốc phòng nước này không hề được thông báo về chiến dịch quân sự chung của Mỹ và lực lượng người Kurd giải cứu 69 tù nhân bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) giam giữ.

Ông Sadiq nói: "Chúng tôi biết tin này qua truyền thông... Bộ Quốc phòng (Iraq) không hề biết chút gì về thông tin này." Theo ông Sadiq, các quan chức của bộ sẽ có cuộc gặp với các đại diện của liên minh do Mỹ cầm đầu tại Baghdad vào ngày 23/10 để tìm hiểu thêm về chiến dịch được coi là cuộc đột kích quy mô nhất chống IS trong nhiều tháng qua này.

HÒA HẬU (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo