Quốc tế

Cận cảnh máy bay không người lái CH-4B của Iraq dội bom IS

(DNVN) - Bộ Quốc phòng Iraq mới đây đã công bố một đoạn video ghi lại cảnh một máy bay chiến đấu không người lái CH-4B ném bom một mục tiêu của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tờ The Diplomat ngày 15/10 đưa tin trong chuyến thăm căn cứ không quân al-Kut ở ngoại ô Baghdad, hôm 10/10, Bộ trưởng Quốc phòng Iraq, Khaled al-Obeidi đã tự thử nghiệm điều khiển máy bay không người lái (UAV) CH-4B mà nước này mua từ Trung Quốc để tiêu diệt một mục tiêu của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở tỉnh Anbar.

Kết quả, dưới sự điều khiển của Bộ trưởng Quốc phòng Iraq cùng sự giám sát của quan chức quân đội Iraq cùng các cố vấn người Trung Quốc, chiếc UAV CH-4B đã phóng tên lửa chống tăng AR-1/HJ-10 và diệt gọn một mục tiêu của phiến quân IS thành công.

Cận cảnh chiếc UAV CH-4B của Iraq do Trung Quốc sản xuất tiêu diệt mục tiêu IS.

Máy bay CH-4B của Trung Quốc có thể mang theo tổng cộng 6 loại vũ khí có trọng lượng lên tới 350kg, trong đó có tên lửa chống tăng dẫn đường bằng laze AR-1, tên lửa không đối đất định vị bằng tia laser có tên gọi Lan Jian 7 (Blue Arrow 7), bom định vị TG100 laser/INS và tên lửa chống tăng AR-1/HJ-10 (giống tên lửa của Mỹ Hellfire).

Máy bay mang ký hiệu CH-4B của Trung Quốc tại một căn cứ không quân của Iraq.
Một máy bay không người lái CH-4B của Trung Quốc tại một căn cứ không quân của Iraq.

Theo tạp chí khoa học Popular Science, máy bay không người lái CH-4B được thiết kế tấn công trên bộ và trên biển và có thể tiêu diệt mục tiêu từ độ cao 5.000 mét. UAV CH-4B được trang bị thiết bị cảm ứng điện-quang và được điều khiển từ mặt đất bằng hình ảnh và kết nối liên lạc qua vệ tinh. Khi được trang bị đầy đủ vũ khí đúng tải trọng, CH-4B có thể chiến đấu trong vòng 14 tiếng đồng hồ.

Được biết, một số lượng lớn máy bay CH-4B của Trung Quốc đã được Iraq đặt mua từ hồi tháng 3 năm nay để sử dụng vào mục đích không kích các mục tiêu của IS. Với khả năng do thám và không kích, cộng với giá thành khá thấp nên chính phủ Iraq đã rất quyết liệt chọn mua thay vì chiếc MQ-1 Predator của Mỹ.

Nên đọc


Tùng Bách (Theo The Diplomat)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo