Khám phá

Vì sao khó xử lý tin nhắn rác?

Do buông lỏng quản lý, hàng ngày hàng giờ, người dùng điện thoại di động vẫn phải đều đặn nhận… rác tin nhắn. Đã có thông tin về việc siết chặt quản lý nhưng có quản lý được không lại là câu chuyện khác.

Tuần qua, một trong những thông tin được dư luận rất quan tâm là việc sở Thông tin Truyền thông của 21 tỉnh thành phía Nam vừa đi đến thống nhất đồng loạt ra quân xử lý vi phạm trong đăng ký thuê bao trả trước, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc khó quản lý tin nhắn rác.
 
Thông tin này ngay lập tức nhận được sự quan tâm của dư luận. Bởi sim rác nói chung, tin nhắn rác nói riêng lâu nay vẫn được coi là một vấn nạn, là nỗi nhức nhối, khó chịu của người tiêu dùng. Bởi lâu nay, hàng ngày, hàng giờ, hàng ngàn thuê bao di động vẫn phải chịu đựng các loại tin nhắn giảm giá khuyến mại, kết quả lô đề hay những lời mời chào mua số điện thoại gần giống với số của mình… từ rất nhiều số sim rác.
 
Trước đó, đã có những quy định siết chặt quản lý tin nhắn rác từ đơn vị quản lý nhà nước cao nhất trong lĩnh vực này: Bộ Thông tin và Truyền thông. Theo đó, “các cơ quan, đơn vị tăng cường rà soát, phát hiện các dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo để cung cấp cho cơ quan chức năng xử lý và phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan an ninh để điều tra xử lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Các trường hợp phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo sẽ bị đình chỉ cung cấp dịch vụ hoặc chuyển hồ sơ sang cơ quan công an nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự” (trích bản tin Thời sự VTV). Tuy nhiên, thông tin về việc các nhà mạng phía Nam cũng tuyên bố sẽ đồng loạt ra quân xử lý sim rác nhằm hạn chế tin nhắn rác vẫn làm người tiêu dùng phấn khởi.
 
Nhưng liệu đây có phải biện pháp triệt để không? Tại sao phát tán tin nhắn rác lại cực kỳ dễ dàng như vậy? Lỗ hổng của việc quản lý tin nhắn rác nằm ở đâu? Tại sao các đơn vị phát tán tin nhắn rác lại dễ dàng có được danh sách số điện thoại của chúng ta như vậy? Liệu con số 3 tỷ đồng mỗi ngày mà trung bình các nhà mạng nhận được từ 9,8 triệu tin nhắn rác (số liệu từ BKAV) có phải là rào cản?
 
Trong vai một người kinh doanh muốn quảng bá sản phẩm, PV Minh Hằng (Bản tin Tài chính Kinh doanh) đã tìm đến một công ty kinh doanh tin nhắn, còn gọi là công ty CP (công ty được nhà mạng cung cấp cho các đầu số như 1900, 8x00, 9x00…) để tìm hiểu sâu hơn về câu chuyện này. Và cuộc trao đổi giữa PV Minh Hường với PV Minh Hằng đã khiến khán giả hiểu ra nhiều điều và có thể tự lý giải: Vì sao khó quản lý tin nhắn rác đến vậy?

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VTV)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo