Khám phá

Việt Nam - Áo khẳng định ưu tiên trong hợp tác giáo dục, khoa học công nghệ

Sáng 31/5, tại Trường Đại học Sài Gòn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam, Bộ Khoa học và Nghiên cứu Áo và Đại sứ quán Áo tại Việt Nam đồng tổ chức Diễn đàn Giáo dục Đại học, Khoa học và Nghiên cứu Việt Nam - Áo.

Đây là hoạt động kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Áo (1972-2012) và nhân dịp Tổng thống Cộng Hòa Áo thăm chính thức Việt Nam.

 

Đến dự Diễn đàn, về phía Cộng hòa Áo có Tổng thống Cộng Hòa Áo Heinz Fischer và phu nhân, cùng Bộ trưởng Bộ Kinh tế gia đình và Thanh thiếu niên; Bộ trưởng Bộ Y tế; Đại sứ quán Áo tại Việt Nam, cùng đại diện các trường đại học…

 

Phía Việt Nam có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân; Bộ trưởng- Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung; Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Nguyễn Quân; Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Bùi Văn Ga cùng đại diện các trường đại học. 

 

Phát biểu chào mừng, PGS.TS Nguyễn Viết Ngoạn- Hiệu trưởng Trường Đại học Sài Gòn cho biết: “Hòa chung không khí kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam- Áo, diễn đàn này có ý nghĩa rất lớn đối với Đại học Sài Gòn và mối quan hệ ngoại giao Việt - Áo. Diễn đàn giáo dục này là cầu nối quan trọng giữa hai nền giáo dục đại học và khoa học, nghiên cứu giữa hai quốc gia… Đại học Sài Gòn với truyền thống 40 năm với nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho TP. Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam, trường sẽ cam kết nỗ lực đóng góp cho sự hợp tác phát triển này…”. 

 

Trong khuôn khổ diễn đàn  đã chính thức khởi động chương trình hợp tác nghiên cứu giữa các cộng đồng, các nhà nghiên cứu Việt Nam - Áo giai đoạn 2012-2015 về giáo dục đại học, khoa học và công nghệ. Song song đó là lễ ký kết 5 biên bản hợp tác ghi nhớ giữa các trường đại học hàng đầu của 2 nước về giáo dục đại học.

 

Đặc biệt diễn đàn này là dịp để các nhà hoạch định chính sách về giáo dục đại học, các nhà nghiên cứu khoa học thảo luận và tìm kiếm biện pháp cụ thể thúc đẩy sự hợp tác mạnh mẽ hơn giữa hai quốc gia…

 

Tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự vui mừng khi Tổng thống Cộng hòa Áo Tham gia Diễn đàn giáo dục đại học, khoa học và nghiên cứu Việt Nam- Áo. Phó Thủ tướng cho biết, Diễn đàn này là thông điệp khẳng định quyết tâm cao của hai nước, đưa hợp tác khoa học công nghệ, giáo dục trở thành ưu tiên trong hợp tác song phương.

 

Chính phủ Việt Nam khẳng định quyết tâm đầu tư phát triển giáo dục &  đào tạo, khoa học và công nghệ là một trong các giải pháp đột phá;… 40 năm qua mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Cộng hòa Áo đã tạo dựng nền tảng vững chắc giữa hai quốc gia.

 

Phó Thủ tướng bày tỏ sự tin tưởng đây là thời điểm phù hợp để tiềm năng hợp tác này thành hiện thực và phát triển trong thời gian tới… Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hợp tác giữa các trường đại học, các Viện nghiên cứu và các doanh nghiệp khoa học công nghệ giữa 2 nước, hướng tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao giữa hai quốc gia…”.

 

Phát biểu tại Diễn đàn, Tổng thống Cộng Hòa Áo Heinz Fischer cho biết, với cương vị là Tổng thống Cộng hòa Áo và trước đây là Bộ trưởng Khoa học và nghiên cứu, ông hân hạnh được tham dự phiên khai mạc diễn đàn khoa học Việt Nam - Áo lần thứ nhất.

 

Tổng thống Cộng Hòa Áo Heinz Fischer cho biết: “Việc hợp tác trong lĩnh vực khoa học và nghiên cứu thực sự có tầm quan trọng hàng đầu trong các mối quan hệ song phương giữa các quốc gia, xếp thứ bậc cao trong chương trình nghị sự của chúng ta vì lợi ích chung của sự hợp tác đó… Chúng tôi vui mừng trước mối quan hệ Việt Nam - Áo trong lĩnh vực khoa học, nghiên cứu và chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận mới nhằm tăng cường hơn nữa những mối quan hệ đối tác giữa các cơ quan giáo dục đại học của 2 nước...”.   

 

Thay mặt Bộ Giáo dục & Đào tạo , Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo  Bùi Văn Ga cho biết trong nỗ lực để phát triển hệ thống giáo dục đại học, Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ của các nước và các tổ chức quốc tế trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực,…

 

Thứ trưởng Bùi Văn Ga bày tỏ mong muốn thiết lập nền tảng chung cho sự phát triển và triển khai thực hiện các dự án trong giáo dục đại học giữa Việt Nam và Công Hòa Áo. “Chúng tôi bày tỏ sự tin tưởng và chia sẻ kinh nghiệm thông qua diễn đàn này, từ đây giúp cho chúng ta đạt kết quả tốt hơn trong mối quan hệ về giáo dục  đại học, khoa học và nghiên cứu giữa hai quốc gia Việt Nam - Áo…”.  

 

 

Theo GD&TĐ

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo