Khám phá

Virus khiến con người 'ngu ngốc'

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy virus ATCV-1, được xác định có trong tảo, có thể ảnh hưởng đến sự thay đổi chức năng nhận thức ở con người và động vật gặm nhấm.

Tảo xanh ở hồ Hồ Sào, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

 Trong nghiên cứu, nhóm chuyên gia của Đại học Johns Hopkins và Đại học Nebraska kiểm tra các vi sinh vật cư trú trên bề mặt niêm mạc. Sử dụng gạc y tế lấy mẫu ở vòm họng của 92 người, họ phát hiện 40 người trong số này có kết quả dương tính virus.

Theo báo cáo nghiên cứu, ATCV-1 là virus có thể ảnh hưởng đến nhận thức của con người. Sự xuất hiện của virus này liên quan đến sự suy giảm khả năng xử lý hình ảnh, tốc độ thị giác. Mức độ suy giảm được xác định khoảng 10%.

Các thử nghiệm đối với chuột nhiễm virus cũng có kết quả tương tự. Ngoài ra, chúng còn tác động đến biểu hiện gene ở vùng hồi hải mã (hippocampus), liên quan đến trí nhớ và định hướng không gian, ở động vật gặm nhấm.

CNET dẫn lời giáo sư James L. Van Ette, một thành viên của nhóm chuyên gia, cho biết hiện chưa có biểu hiện nào cho thấy virus có tính lây nhiễm. Chúng có thể lây nhiễm các hệ vi sinh vật khác ngoài nghiên cứu của họ và xâm nhập vào cơ thể người.

Virus ATCV-1 được phát hiện cách đây 30 năm, có trong tảo xanh ở hồ nước hoặc các con sông. Trước đây, các nhà khoa học từng cho rằng con người không dễ lây nhiễm loại virus này.

 

Vnexpress
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo