Pháp luật

Vụ thảm sát tại Bình Phước: Luận tội bị cáo trước giờ phúc thẩm

(DNVN) - Liên quan đến vụ thảm sát chấn động tại Bình Phước vào tháng 7/2015, Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty luật quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp trả lời phỏng vấn của Doanh nghiệp Việt Nam, luận tội các bị cáo trước phiên phúc thẩm của TAND cấp cao TP. HCM vào 21/3 tới.

Trước đó, như tin tức đã đưa, vụ thảm sát tại Bình Phước đã khiến 6 người trong gia đình thiệt mạng khiến dư luận phẫn nộ về hành vi, động cơ giết người dã man của kẻ phạm tội.

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Hải Dương và chị Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, con gái ông Lê Văn Mỹ ở huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) từng có thời gian yêu nhau. Đầu năm 2015, Linh chia tay Dương. Nguyễn Hải Dương thù hận và nảy sinh ý định giết cả nhà người yêu cũ để trả thù. Dương rủ Trần Đình Thoại tham gia và Thoại đồng ý, nhưng sau đó thay đổi ý kiến, Thoại cũng là người mua thêm dao cho Dương gây án. Sau đó Dương đã rủ Vũ Văn Tiến cùng thực hiện hành vi phạm tội. Trước lời dụ dỗ cướp tài sản sẽ có Tiền, Vũ Văn Tiến đồng ý nhận lời.

Dự kiến phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ thảm sát tại Bình Phước sẽ diễn ra vào ngày 21/3 tại TP. HCM. Ảnh báo Zing news.

Rạng sáng 7/7/2015, Dương, Tiến đột nhập vào biệt thự của gia đình ông Mỹ ở xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước gây án. Tiến khống chế các nạn nhân để Dương trực tiếp dùng dao sát hại 6 người trong nhà. Ngày 17/12/2015, TAND tỉnh Bình Phước đã mở phiên tòa xét xử lưu động vụ giết người cướp tài sản khiến 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ (xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành) chết thảm.

Chủ toạ phiên toà tuyên bản án với các bị cáo: Nguyễn Hải Dương, mức án tử hình về tội giết người, 8 năm tù về tội giết người. Tổng hợp hình phạt chung là tử hình. HĐXX tuyên phạt Vũ Văn Tiến tử hình về tội giết người, 7 năm tù về tội Cướp tài sản, tổng là tử hình. Cùng 2 tội danh này, Trần Đình Thoại lĩnh mức án 16 năm tù.

Phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Hồng Thái Giám đốc Công ty luật quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp để luận tội 3 bị cáo trước khi TAND cấp cao tại TP. HCM xử phiên phúc thẩm vào ngày 21/3 tại TP. HCM.

PV: Thưa ông, đối với bị cáo Nguyễn Hải Dương, kẻ chủ mưu gây ra vụ thảm sát giết 6 người chết tại Bình Phước trước phiên xử phúc thẩm đã viết đơn gửi đến Chủ tịch nước xin ân xá. Theo ông, bị cáo Dương liệu có được giảm án?

Luật sư Nguyễn Hồng Thái: Đối với bị cáo Nguyễn Hải Dương, trong thời gian 15 ngày kháng cáo từ khi bản án sơ thẩm xử tử hình Nguyễn Hải Dương có hiệu lực mà bị cáo Dương không viết đơn kháng cáo gửi TAND tỉnh Bình Phước thì đương nhiên bản án này sẽ được thực hiện.

 

Trong trường hợp Nguyễn Hải Dương viết đơn xin Chủ tịch nước ân xá thì chỉ mong chờ điều thần kỳ xảy đến để Dương được sống tức là giảm án xuống chung thân. Tuy nhiên, đây chỉ là hi vọng. Nếu không được Chủ tịch nước ân xá, coi như cánh cửa cuộc đời đóng sầm lại với Dương.

PV: Đối với bị cáo Vũ Văn Tiến, bị cáo đã viết đơn kháng cáo đối với TAND tỉnh Bình Phước. Mặt khác, bà Vũ Thị Thi, mẹ Tiến từng viết đơn thiết tha xin Chủ tịch nước giảm án cho con trai. Liệu điều này có giúp Tiến có cơ hội giảm án trong phiên xử phúc thẩm tới đây?

Luật sư Nguyễn Hồng Thái: Tại phiên xử ngày 17/12, bị cáo Vũ Văn Tiến đã bị TAND tỉnh Bình Phước tuyên án tử hình là đúng với tính chất và mức độ phạm tôi. Mặc dù các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, thân nhân tốt, gia đình có công với cách mạng... theo điều 46 Bộ luật Hình sự nhưng vẫn không thể khiến Tiến thoát án tử. Cơ hội giảm án của Tiến là khá ít và chờ đợi sự phán quyết của TAND cấp cao TP.HCM vào ngày 21/3 tới.

Trong trường hợp mẹ Tiến có gửi đơn tới Chủ tịch nước xin ân xá cho con trai thì cũng không thể có tác động hay ảnh hưởng gì đến việc giảm án trong phiên xét xử phúc thẩm tới. Bởi tính thượng tôn của pháp luật quy định không ai có quyền đưa lý lẽ để can thiệp, tác động đến bản án đã đề ra. Bức thư của mẹ Tiến chưa có nhiều giá trị vào thời điểm này.

Có chăng, bức thư của mẹ Tiến gửi Chủ tịch nước xin ân xá phần nào sẽ giúp tăng thêm cơ hội sống sót cho con trai. Dù điều này cũng là vô cùng khó khăn. Đối với các bậc cha mẹ, ai cũng mong muốn tìm cách cứu giúp đứa con tội lỗi của mình dù tỉ lệ đó là một phần nghìn đi chăng nữa.

 

PV: Thưa ông, có ý kiến cho rằng dù bị cáo Trần Đình Thoại gửi đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng có thể bị cáo này bị tăng thêm mức án bởi hành vi mua hung khí tiếp tay cho Dương và Tiến gây án giết 6 người. Ông bình luận gì về điều này?

Luật sư Nguyễn Hồng Thái: Theo quan điểm của tôi, bị cáo Trần Đình Thoại đã bị TAND Bình Phước xử phạt tổng cộng 16 năm tù theo đúng quy định và bản án này là phù hợp với đội danh của Thoại. Đối với ý kiến tăng hình phạt cho Thoại tôi nghĩ chưa có cơ sở vì Thoại không trực tiếp ra tay giết người. Việc mua dao chưa hẳn là tình tiết tăng nặng bởi còn căn cứ vào lời khai bị cáo mua để làm gì, tại sao mua không sử dụng. Mua để đó mà không dùng thì chưa hẳn là tình tiết tăng nặng.

PV: Đối với cá nhân ông, ông đã từng bào chữa vụ án mạng nào giết người man rợ như trường hợp vụ thảm sát tại Bình Phước chưa?

Luật sư Nguyễn Hồng Thái: Có thể khẳng định là chưa. Trong thời gian tôi tư vấn, làm luật sư, tôi chưa từng thấy một vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng như vụ thảm sát tại Bình Phước. Dù có mâu thuẫn về chuyện tình cảm chăng nữa thì tối đa cũng chỉ là giết người yêu chứ không phải là giết nhiều người và thậm chí là cả gia đình như trường hợp của Nguyễn Hải Dương. Có thể nói vụ án mạng này có mức độ nghiêm trọng chưa từng có từ trước tới nay.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

 

Nên đọc
Ngọc Huệ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo