Pháp luật

Vụ thảm sát tại Bình Phước: Vì sao xuất hiện nghi can thứ 3?

(DNVN) - Nghi can thứ 3 trong vụ thảm sát tại Bình Phước bị bắt giữ bởi kẻ này đã đồng ý với kế hoạch giết người cướp tài sản nhưng khi đến nhà nạn nhân thì đã quay đầu, trở về nhà.

Liên quan đến vụ thảm sát 6 người ở huyện Chơn Thành (Bình Phước) trong gia đình ông Lê Văn Mỹ, ngày 10/8, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước đã bắt Trần Đình Thoại (27 tuổi, xã Thới Hòa, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) để điều tra hành vi Giết người, Cướp tài sản. Thoại được cho là nghi can thứ 3 trong vụ án.

Đối tượng Trần Đình Thoại bị bắt giữ. Ảnh facebook nhân vật.
Đối tượng Trần Đình Thoại bị bắt giữ. Ảnh facebook nhân vật.

Theo thông tin từ báo điện tử Zing, sáng 10/8, ông Phan Văn Phong - Phó Viện trưởng VKSND Bình Phước cho biết, cơ quan này đã phê chuẩn lệnh bắt giữ Trần Văn Thoại vào ngày 9/8.

Theo ông Phong, Thoại bị bắt để điều tra làm rõ có hay không vai trò đồng phạm với nghi can chính trong vụ thảm án. Thoại được cho là bạn thân của Nguyễn Hải Dương. 

Trước thời điểm xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng, Dương nhiều lần rủ Thoại đi cướp gia đình ông Mỹ và được anh này đồng ý. Để thực hiện ý đồ, Dương chuẩn bị 2 khẩu súng (một bắn điện, một bắn bi), 2 con dao, dây trói, sim rác, bao tay, khẩu trang. 

Tới lúc hẹn, Dương mang những hung khí trên đưa Thoại rồi 2 người cùng đi. Tuy nhiên khi đến nơi, không mở được cổng nhà nạn nhân nên cả hai ra về. Sau đó Thoại đổi ý, không tham gia nữa.

Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến bị can gây ra vụ thảm sát chấn động tại Bình Phước.
Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến bị can gây ra vụ thảm sát chấn động tại Bình Phước.

 

Dương vẫn cố gắng thuyết phục thanh niên này theo mình gây án, nhưng Thoại cự tuyệt. Thiếu người thực hiện, Dương trở về khu trọ ở xã Nhị Bình rủ Vũ Văn Tiến (24 tuổi, quê Bình Phước). Thấy bạn nói đến nhà nhà ông Mỹ để cướp tài sản, sẽ có rất nhiều tiền nên Tiến đồng ý. Hai đối tượng đã gây ra vụ thảm sát chấn động tại Bình Phước làm 6 người trong gia đình chết thảm.

Theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ, việc bắt giam Trần Đình Thoại là từ kết quả kiên trì đấu tranh lấy lời khai của cơ quan điều tra đối với hai bị can vụ thảm sát đã bị bắt là Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến (cùng 24 tuổi).  Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phan Văn Phong - phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước - cho biết Thoại bị bắt để làm rõ hai tội danh “giết người” và “cướp tài sản”.Lệnh tạm giam Thoại có thời hạn 4 tháng.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, Thoại bị bắt vì đồng ý với lời rủ của Nguyễn Hải Dương cùng tới nhà nạn nhân Lê Văn Mỹ để cướp của, giết người. Cơ quan CSĐT Công an Bình Phước cho biết, lúc đầu khi lấy lời khai, Nguyễn Hải Dương giấu không khai ra Trần Đình Thoại.

Trên thực tế, Thoại đã cùng với Dương tới nhà ông Mỹ nhưng do có lý do khách quan ngoài ý muốn của các đối tượng này (do không được mở cửa vào nhà) nên Thoại không thực hiện được tội ác cùng với Dương. Cho nên Thoại bị bắt tạm giam với vai trò là một đồng phạm của Nguyễn Hải Dương chứ không phải là một người biết nhưng không tố giác tội phạm.

Một lãnh đạo Công an tỉnh Bình Phước cho rằng với tội danh “giết người” và “cướp tài sản” thì không nhất thiết đã thực hiện hành vi thì mới là phạm tội mà ngay trong giai đoạn bàn bạc, chuẩn bị... đã cấu thành tội phạm.

 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Trần Thắng Phúc - giám đốc Công an tỉnh Bình Phước - nói cần phân biệt là Thoại cũng bị khởi tố về tội danh “giết người” và “cướp tài sản” như hai bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến gây ra vụ thảm sát tại Bình Phước nhưng bản chất là khác nhau.

“Chúng tôi vẫn xác định như thông tin họp báo trước đây là tới nay chỉ đủ căn cứ khẳng định chỉ có hai bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến trực tiếp tham gia vụ thảm sát ngày 7-7. Còn Trần Đình Thoại chỉ là một bị can liên quan tới vụ án” - ông Phúc nhấn mạnh.

Ngày 11-8, Công an tỉnh Bình Phước bắt đầu thực nghiệm hiện trường vụ thảm sát tại Bình Phước ngay tại ngôi nhà của các nạn nhân. Hai bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến đã được đưa tới để thực nghiệm lại hành vi phạm tội. Việc thực nghiệm sẽ có sự tham gia của cơ quan điều tra, viện kiểm sát, đại diện gia đình nạn nhân và luật sư bào chữa cho hai bị can.

Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo