Pháp luật

Vụ xe Camry tông 3 người chết: Lái xe nhận mức án nào?

(DNVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông xe Camry "điên" tông 3 người chết tại đường Ái Mộ, Long Biên, Hà Nội luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết lái xe sẽ nhận mức án từ 10 -15 năm tù.

Vụ tai nạn xe điên đâm 3 người chết xảy ra vào sáng 29/2 tại phố Ái Mộ (Bồ Đề - Long Biên – Hà Nội), tài xế lái xe Camry ra trình diện là Nguyễn Quang Vinh (SN 1977, HKTT tại tổ 15, phường Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội), hiện đang sống ở số phố Hoàng Như Tiếp, Bồ Đề. 

Để làm rõ mức án tù cũng như khung hình phạt mà đối tượng Nguyễn Quang Vinh chịu phạt, phóng viên báo Doanh nghiệp Việt Nam đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty luật quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp, đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

Lái xe Camry "điên" gây tai nạn tông chết 3 người sẽ nhận mức án từ 10 -15 năm tù. Ảnh báo Người đưa tin.

PV:  Thưa ông, vụ tai nạn giao thông kinh hoàng tại đường Ái Mộ, Long Biên, Hà Nội vào sáng nay làm 3 người chết trong sáng 29/2 người lái xe vi phạm những lỗi gì? 

Luật sư Nguyễn Hồng Thái: Theo thông tin báo chí đã đưa, Người lái xe không có bằng lái xe, lái xe trong tình trạng đã uống rượu và đâm chết 3 người là hết sức nghiệm trọng.

Ngoài ra theo những hình ảnh mà camera an ninh ghi lại, có thể nhận thấy tốc độ xe gây tai nạn khi đó khá cao và người lái xe đã cho xe vượt ở khu vực chưa đủ an toàn (Có xe máy chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt). Đây cũng là những hành vi vi phạm các quy tắc an toàn giao thông. 

PV: Theo ông, lái xe này sẽ bồi thường như thế nào đối với gia đình 3 nạn nhân tử vong?

Luật sư Nguyễn Hồng Thái: Ngoài trách nhiệm hình sự mà tài xế cần phải bồi thường dân sự. Việc  thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân căn cứ theo mức thiệt hại nặng nhẹ đối với từng trường hợp. 

 

Trong trường hợp này, lái xe đã đâm hai ông cháu tử vong và cán chết  người phụ nữ đi đường thì căn cứ vào thiệt hại, lái xe phải bồi thường bằng tiền mặt cho gia đình nạn nhân.

Trong đó, chi phí hợp lý cho việc mai táng; tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng (nạn nhân đang nuôi cha già 69 tuổi); Một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại. Mức bồi thường các bên có thể thỏa thuận, trường hợp không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá sáu mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

PV:  Lái xe có được xét tình tiết giảm nhẹ trong vụ tai nạn này không, thưa ông?.   

Luật sư Nguyễn Hồng Thái: Lái xe đã tự ra đầu thú. Nếu thành khẩn khai báo thì đây là một trong những tình tiết giảm nhẹ. Ngoài ra còn xem lãi xe có tiền án tiền sự không? Gia đình có huân huy chương không thì mới xem xét các tình tiết giảm nhẹ tiếp theo.

PV: Lái xe gây tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 3 người chết sẽ nhận mức án xử phạt như thế nào, thưa ông?

 

Luật sư Nguyễn Hồng Thái: Lái xe vi phạm điểm a và b khoản 2 điều 202 BLHS có khung hình phạt lên đến 10 năm tù (Gây chết 3 người là rất nghiêm trọng). Cũng có thể lái xe sẽ bị xử phạt theo khoản 3 điều 202, phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng sẽ bị phạt tù từ 7-15 năm tù.

Khi quyết định hình phạt, Tòa án sẽ căn cứ đến các yếu tố như tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi, nhân thân người phạm tội, các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khác để có quyết định cho phù hợp.

Nên đọc
Ngọc Huệ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo