Quốc tế

Vừa nhậm chức, Thủ tướng Canada quyết rút khỏi liên minh chống IS

(DNVN) - Chỉ vài giờ sau khi thắng cử, tân Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã tuyên bố Canada sẽ rút toàn bộ máy bay chiến đấu khỏi chiến dịch chống tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) của liên minh do My đứng đầu.

Hãng thông tấn Reuters ngày 21/10 đưa tin trong điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua, tân Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo sẽ rút toàn bộ chiến đấu cơ khỏi liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu.

Thủ tướng tân cử Canada, Justin Trudeau cho biết nước này sẽ rút khỏi chiến dịch không kích chống IS.
Thủ tướng tân cử Canada, Justin Trudeau cho biết nước này sẽ rút khỏi chiến dịch không kích chống IS.

“Tôi vừa trao đổi với Tổng thống Obama khoảng một giờ trước”, tân Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố trong một cuộc họp báo ngày 20/10 (theo giờ Canada). Tuy nhiên, ông Justin Trudeau không nói rõ khi nào các chiến đấu cơ của Canada sẽ rút khỏi Iraq và Syria.

Trước đó, trong quá trình vận động tranh cử, ông Justin Trudeau cũng không ít lần tuyên bố sẽ điều các máy bay chiến đấu CF-18 về nhà chậm nhất là vào tháng 3/2016. Hồi đầu năm 2015, Đảng Tự do cũng đã phản đối quyết liệt đề xuất của Đảng Bảo thủ cầm quyền lúc đó của Thủ tướng Stephen Harper rằng Canada sẽ gia hạn các hoạt động quân sự của nước này tại Iraq và Syria.

Canada vốn được xem là một “thành viên tích cực trong liên minh chống IS” do Mỹ dẫn đầu tại Iraq và Syria. Hồi năm ngoái, Canada đã quyết định triển khai các chiến đấu cơ CF-18 tới khu vực Trung Đông tới tháng 3/2016, cùng khoảng 70 quân nhân thuộc lực lượng đặc biệt để huấn luyện người Kurd, ở miền Bắc Iraq.

Cũng trong cuộc điện đàm trên, Tổng thống Obama cũng đã chúc mừng ông Trudeau và Đảng Tự do trong cuộc bầu cử quốc hội vừa qua, đồng thời, thảo luận về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), cũng như cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và vấn đề biến đổi khí hậu.

Chính trị gia 43 tuổi Justin Trudeau, con trai cố thủ tướng Pierre Trudeau, hôm qua trở thành thủ tướng mới của Canada sau khi đảng Tự do của ông giành đa số trong 338 ghế của quốc hội, đánh bại đảng Bảo thủ của ông Stephen Harper.

 

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo