Khám phá

Vừa sửa xong, cáp quang biển AAG lại đứt

Tuyến cáp quang biển AAG vừa sửa xong cuối tháng 10 đến nay lại gặp sự cố. Đây đã là lần thứ 5 tuyến cáp quang phải sửa chữa tính riêng trong năm nay.

Theo báo Dân Việt, một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, tải lượng từ tuyến cáp quang biển quốc tế AAG bị gián đoạn vào khoảng 9h sáng nay, 7/11. Vị trí xảy ra nằm trên nhánh cáp từ Thành phố Hồ Chí Minh nối đi quốc tế, nguyên nhân của sự việc chưa được xác định, nhưng trước đó hầu hết các sự cố xảy ra với cáp AAG thường là đứt cáp ngoài khơi.

Sau khi xảy ra sự cố, các ISP khai thác tuyến cho biết đã triển khai phương án dự phòng do đã quen với việc AAG thường xuyên xảy ra vấn đề.

Trước đó, các bên cung cấp Internet tại Việt Nam cũng đã triển khai các kịch bản để đảm bảo dịch vụ Internet trong thời gian diễn ra Hội nghị APEC 2017.

Tuyến cáp quang biển AAG liên tục gặp sự cố (Ảnh: Internet).

Đây là lần thứ 5 cáp AAG gặp sự cố trong năm 2017. Trước đó, cáp AAG đã gặp sự cố vào các ngày 12/10, 8/1, 18/2 và gần đây nhất là 27/8/2017. Đặc biệt với sự cố xảy ra hôm 27/8, tín hiệu internet đã bị mất trên cả 3 tuyến cáp quang biển AAG, IA và SMW-3. Mỗi lần gặp sự cố, đơn vị quản lý cáp phải tốn nhiều tuần cho tới cả tháng trời để xác định nguyên nhân và sửa chữa.

Mặc dù các nhà mạng luôn sẵn sàng phương án định tuyến đường truyền sang các hướng dự phòng nhưng trong thời gian cáp AAG gặp sự cố, các dịch vụ internet theo hướng từ Việt Nam ra quốc tế vẫn có thể sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt vào giờ cao điểm. Ngược lại, các dịch vụ internet trong nước vẫn hoạt động ổn định.

Do vậy, trong thời gian cáp quang biển gặp sự cố, người dùng internet trong nước nên hạn chế truy cập các dịch vụ có máy chủ ở nước ngoài. Thay vào đó, người dùng nên ưu tiên dùng các dịch vụ trong nước để đảm bảo việc trải nghiệm internet được tốt hơn và hạn chế làm tắt nghẽn đường truyền nói chung.

Tuyến cáp quang biển AAG được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11/2009, có tổng chiều dài hơn 20.000Km, dung lượng thiết kế đạt 2Tbps, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ qua nhiều định tuyến khác nhau. Hiện, ngoài AAG, các nhà mạng tại Việt Nam còn sử dụng nhiều tuyến cáp quang biển và đất liền khác.

Sự cố với AAG được đánh giá xảy ra như "cơm bữa". Trong khi đó, cuối 8/2017, hai tuyến cáp quang biển quốc tế khác là SMW3 và Liên Á (IA) đồng loạt gặp lỗi. Đến tháng 10, các hệ thống này mới khôi phục 100% kênh truyền.

 

Nên đọc
Minh Hồng (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo