Doanh nghiệp - Doanh nhân

Warren Buffett và Bill Gates cùng đồng ý rằng đây là những cuốn sách đáng giá nhất hiện nay

Nếu bạn đang tìm kiếm một cuốn sách hay cho mùa hè này thì không nên bỏ lỡ lời gợi ý từ hai tỷ phú Warren Buffett và Bill Gates .

Vào thứ hai vừa qua, trong chương trình truyền hình “Squawk Box”  trên sóng CNBC cùng Charlie Munger, hai người đàn ông nổi tiếng Bill Gates và Warren Buffett đã chia sẻ những đầu sách đáng đọc nhất theo ý kiến cá nhân họ. Trong khi vẫn giữ vững quan điểm "bất diệt" về chương 8 của cuốn sách “The Intelligent Investor” của tác giả Benjamin Graham, Buffett còn giới thiệu thêm chương 4 “Enlightenment Now: The Case for Reason, Science, Humanism, and Progress” cỉa Steven Pinker vào danh sách yêu thích của mình.

Bill Gates và Warren Buffett đã gặp nhau vào năm 1991 và họ đã trở thành bạn của nhau trong gần 28 năm qua.

Buffett nói rằng, có một vài “lí do thú vị để lạc quan hơn về thế giới” ở những trang sách đó, và nó được mang tựa đề “Progressive Phobia”.

Gates cũng dành cho cuốn "Enlightenment Now" của Pinker một lá phiếu ủng hộ, ông nhấn mạnh rằng để hiểu được bạn "cần phải đọc nó một cách nghiêm túc hơn so với những cuốn sách khác, nhưng nó thực sự rất tuyệt vời". Nội dung cuốn sách vẽ nên một bức tranh khái quát về sự tiến bộ của loài người, cho rằng rằng con người có đầy đủ những công cụ cần thiết để phát triển mạnh mẽ trong thời hiện đại. 

 

“Pinker đã chỉ ra rằng cuộc sống, sức khỏe, của cải vật chất, sự an toàn, yên bình, tri thức hay hạnh phúc, đều đang vươn dậy, không chỉ từ phương Tây mà là ở bất cứ nơi đâu trên thế giới này", trích lời nhà xuất bản.

 

Gates giải thích: "Trong cuốn sách, Pinker nói về sự tiến bộ mà chúng ta đã đạt được và cách để có thể học hỏi từ những nơi sự tiến bộ thậm chí có thể còn có thể nhanh hơn. Điều này xuất phát từ cuốn sách trước đó của ông - The Better Angels of Our Nature. Trong cuốn sách, ông mô tả bạo lực đang dần lắng xuống trên thế giới. Và trong cuốn sách Enlightenment Now, ông đang nhìn nhận vào rất nhiều khía cạnh khác, chẳng hạn như sự an toàn ở nơi làm việc hay niềm hạnh phúc trong cuộc sống".

Thực tế, Gates đã chia sẻ tình yêu của mình với cuốn "Enlightenment Now" từ trước đó. Trong một bài đăng trên blog cá nhân, ông đã khẳng định tác phẩm trên của giáo sư tâm lí học đại học Harvard là cuốn sách mới được yêu thích nhất của mình. “Thế giới đang trở nên tốt đẹp hơn, ngay cả khi chúng ta không cảm thấy nó luôn như vậy. Tôi rất hạnh phúc bởi chúng ta có những nhà tư tưởng xuất sắc như Steven Pinker để giúp con người được ngắm nhìn một bức tranh tổng thể”, Gates viết.

 

Trong chương trình "Squawk Box" hôm ấy, Gates cũng gợi ý thêm một cuốn sách được ông yêu thích ở thời điểm hiện tại đó là: "Factfulness: Ten Reasons We’re Wrong About the World- and Why Things Are Better Than You Think" của tác giả Hans Rosling, một giáo sư về sức khỏe toàn cầu.

 

"Factfulness" giúp ta khám phá lý do tại sao con người luôn hiểu sai về các vấn đề chung  trên thế giới. Thay vì đưa ra quyết định dựa trên thực tế và dữ liệu, con người phần lớn bị ảnh hưởng bởi những khuynh hướng vô thức. Điều giúp chúng ta có thể lạc quan ở đây chính là thế giới đang trở nên tốt đẹp hơn những gì ta trông thấy”.

Cuốn sách được cho là "rất dễ đọc", Gates nói. "Nó nói về việc thế giới đã thay đổi ra sao, và Hans chia sẻ rằng ông đã có một số nhận thức sai lầm như thế nào, rằng ông đã không thấy được toàn thể sự tiến bộ. Nó dạy bạn cách suy nghĩ về những tin tức và chỉ cho bạn thấy mình đang đi về đâu với lối tư duy của của bản thân”.

Gates và vợ Melinda đã trở thành fan hâm mộ của Rosling từ năm 2006, bắt đầu từ khi Gates có một bài chia sẻ trên TED Talk về chủ đề này. Khi tác giả qua đời vào năm 2017, cặp đôi hứa sẽ thực hiện ước nguyện cuối cùng của ông.

"Ông ấy đơn giản chỉ hy vọng chúng tôi sẽ giữ lời hứa tiếp tục lan tỏa thông điệp mà ông vô cùng say mê, rằng: Thế giới đang tiến bộ, và mọi quyết định thi hành các chính sách nên được căn cứ vào dữ liệu", trích từ chia sẻ của Gates trong một bài đăng trên blog dành riêng cho Rosling.

Nên đọc
Theo Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo