Khám phá

Xe thông minh nhận biết được tắc đường

Các nhà khoa học Hà Lan đang có ý tưởng sản xuất những chiếc xe thông minh có khả năng tương tác và trao đổi thông tin với nhau. Qua đó, có thể giúp tránh được tình trạng tắc đường tại các đô thị lớn.

 Trong tương lai, tình trạng đông đúc và tắc đường tại những đô thị lớn sẽ được giải quyết nhờ những chiếc xe thông minh. Những chiếc xe này có khả năng tương tác, trao đổi thông tin với nhau và được điều khiển thông qua một hệ thống điều khiển trung tâm.
Giám đốc dự án xe thông minh, Maurice Kwakkernaat cho biết, những chiếc xe này không những có khả năng trao đổi thông tin về tình hình giao thông với nhau mà còn được điều khiển thông qua một hệ thống. Nhờ đó, các xe có thể di chuyển chính xác hơn và ý thức hơn.


Hệ thống mới này sẽ hoạt động dựa trên một cơ chế mới: ví dụ như khi có một chiếc xe gặp trở ngại và muốn phanh, thông tin sẽ được chuyển đến hệ thống trung tâm và hệ thống này sẽ điều khiển các xe đi sau đó giảm tốc độ.

Theo ông Maurice Kwakkernaat, các nhà khoa học đã gắn thử nghiệm hệ thống trao đổi thông tin này trên một số phương tiện giao thông để chúng có thể kết nối với nhau và thông báo cho nhau biết tốc độ của xe hay chướng ngại phía trước. Khi chiếc xe đi đầu gặp sự cố, những chiếc xe còn lại sẽ biết và có phản ứng phù hợp.

Khi đi vào hoạt động, những chiếc xe thông minh này sẽ giúp giảm tình trạng ách tắc giao thông, giảm thời gian di chuyển và tiết kiệm được năng lượng. Ngoài ra, chúng cũng góp phần làm giảm lượng khí thải CO2 và tránh được những vụ tai nạn không đáng có.

Theo Báo Giao thông Vận tải
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo