“Cháy” tour lễ 30-4
“Bất ngờ” là từ được nhiều công ty du lịch nói về đợt nghỉ lễ 30-4 trước sức mua tăng mạnh của du khách. Bởi chỉ mới 2 tháng trước, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 9 ngày trong tình trạng vắng khách thê thảm, nhiều công ty du lịch bị sụt giảm cả doanh thu lẫn lượng khách.
Nhiều tour khóa sổ
Công ty Du lịch Vietravel cho biết đến đầu tháng 4, lượng khách đăng ký tour nội địa chiếm khoảng 65% trong tổng số khoảng 20.000 lượt du khách mà Vietravel dự kiến phục vụ dịp lễ 30-4 (không bao gồm khách đoàn). Các tour trong nước được khách đặt nhiều là tuyến miền Bắc, miền Tây, Phú Quốc... Riêng một số tour đi châu Âu, Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã khóa sổ. Vietravel chỉ còn nhận khách các tuyến đến miền Trung, biển đảo Nam Trung Bộ hoặc những tour đi Mỹ, Canada, Trung Quốc, Đông Nam Á…
“Với lượng khách đặt tour tăng mạnh, công ty dự kiến tăng thêm số chỗ các tuyến trong nước và thị trường gần trong khu vực Đông Nam Á để đáp ứng nhu cầu” - bà Trần Thị Việt Hương, quyền Giám đốc tiếp thị Vietravel, cho biết.
Tại Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, các tour đi bằng máy bay như hành trình Đông Bắc, miền Trung cũng không còn chỗ trống. Hiện hãng đang nhận khách một số tour đường bộ như khám phá hang núi lửa ở Đắk Nông hay đảo Bình Ba (Khánh Hòa)…
“Du khách đến tìm hiểu thông tin, đặt tour một số tuyến còn đông hơn dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Giá dịch vụ vận chuyển, nghỉ ngơi có tăng nhẹ, đẩy giá tour lên khoảng 7%-15% so với cùng kỳ năm ngoái” - ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Thế Hệ Trẻ, phân tích.
Những ngày này, lượng khách đến mua tour tại Công ty Du lịch Việt tăng nhiều hơn ngày thường, kể cả cuối tuần. Ngay từ giữa tháng 3, nhiều du khách đã đến hỏi tour dịp lễ 30-4 là điều khá bất ngờ. Hiện các tour xa đến Hàn Quốc, Nhật, Dubai… Công ty Du lịch Việt không nhận thêm khách, một số tour gần đi Singapore, Malaysia, Thái Lan cũng chỉ còn vài chỗ. Riêng tour trong nước, công ty này chờ khách đặt mua một số điểm đến bằng đường bộ như Đà Lạt, Nha Trang, Cần Thơ, Mỹ Tho…
“Giá tour không tăng nhiều so với cùng kỳ; lịch nghỉ lễ có sớm đã tạo thói quen cho du khách tìm hiểu và mua tour sớm” - đại diện Công ty Du lịch Việt nhận xét.
“Tranh” khách từ tour tự túc
Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc truyền thông Công ty Du lịch Bến Thành Tourist, cho biết yếu tố giúp lượng khách mua tour nước ngoài tăng cao dịp lễ 30-4 là nhờ giá hấp dẫn. Chẳng hạn, tour đi Hàn Quốc ngắm hoa anh đào 6 ngày 5 đêm của công ty chỉ 16,99 triệu đồng/khách hiện không còn chỗ trống. Tour trong nước cũng đông khách, một phần nhờ giá giảm khi các hãng hàng không đồng ý giảm đến 30% giá vé máy bay để kích cầu, ngay cả đơn vị cung ứng dịch vụ cũng hạ giá để kéo khách.
“Ngày hội du lịch TP HCM vừa qua, công ty nhắm vào lượng khách mua tour dịp lễ 30-4 nhưng không ngờ, cả tour dịp hè trong tháng 6 cũng đã bán hết. Hy vọng thị trường du lịch nội địa khởi sắc trong năm nay” - bà Mai kỳ vọng. Bến Thành Tourist đang mở thêm một số tour đường bộ đi Nha Trang, Phan Thiết… với giá cao hơn khoảng 5% nhưng vẫn có khách mua.
Theo các công ty du lịch, dịp lễ 30-4 được nghỉ 6 ngày, thậm chí một số doanh nghiệp sắp xếp cho người lao động làm bù nên kỳ nghỉ có thể kéo dài 8-9 ngày tạo cơ hội cho du khách đi du lịch, các hãng cũng bung thêm nhiều tour giảm giá để kích cầu. Lượng khách mua tour tăng cao nhưng theo ông Trần Thế Dũng, sẽ không có tình trạng quá tải tại các điểm đến bởi đợt nghỉ kéo dài nên người dân có nhiều lựa chọn, không dồn ứ vào 3 hoặc 4 ngày như những kỳ nghỉ năm trước.
Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Dã ngoại Lửa Việt, yếu tố khiến nhiều hãng lữ hành giảm cả doanh thu lẫn lượng khách trong dịp Tết vừa qua là do khuynh hướng du lịch tự túc (theo gia đình và nhóm bạn). Đặc biệt là các tuyến như Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt… và cả một số tour nước ngoài như Campuchia, Thái Lan, Singapore.
“Khách hỏi giá, xin chương trình tour của các công ty rồi tham khảo, tự lái xe đưa cả nhà đi hoặc mua vé xe chất lượng cao, săn vé máy bay giá rẻ. Có thể hơi vất vả nhưng quan trọng là họ tự du lịch theo ý muốn, không phụ thuộc vào lịch trình tour của công ty” - ông Mỹ phân tích.
Xu thế này buộc nhiều công ty lữ hành phải thay đổi chiến lược kinh doanh, đẩy mạnh du lịch từng phần (free & easy), chỉ bán vé máy bay, ăn ngủ khách sạn và xe đưa đón, lịch trình tour tự do… để kéo khách.
Thêm nhiều tour giảm giá
Ngay sau Ngày hội Du lịch TP HCM, hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội (VITM) diễn ra từ ngày 3 đến 6-4 sẽ tiếp tục có nhiều tour giảm giá mạnh. Vietnam Airlines cho biết đã hợp tác với 13 công ty du lịch hàng đầu và các liên minh kích cầu nội địa quốc tế để tung nhiều tour giảm giá đến 30% so với ngày thường.
Bến Thành Tourist cũng cho biết sẽ tiếp tục chương trình “Săn tour giá sốc giờ vàng” với hơn 50 tour giảm giá 50%-100% và nhiều tour mùa hè giảm giá đến 30%.
End of content
Không có tin nào tiếp theo