“Đại phẫu” giải cứu Vinashin
Trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp khó khăn, việc tái cơ cấu “con tàu” Vinashin sẽ còn rất nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, mục tiêu cận kề nhất là phải kiếm được việc làm, chăm lo tốt đời sống cán bộ công nhân viên. Đó là những mục tiêu chính được đề ra tại Đại hội IV công đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam nhiệm kỳ này.
Theo thống kê, thời kỳ cao điểm năm 2007, tổng số lao động của Vinashin lên tới 70.000 người, đến đầu năm 2010 chỉ còn 54.000 người và đầu năm 2012 chỉ còn 34.000 người và tháng 8/2012, chỉ còn 30.000 người. Như vậy, mỗi năm Tập đoàn phải cắt giảm tới gần 6.000 người, thực sự là một thách thức lớn trong việc đảm bảo đời sống người lao động.
Trước thực trạng đó, từ 2008 -2013, Vinashin một mặt bắt buộc phải tinh giản biên chế để giữ lại một số lực lượng phù hợp với yêu cầu công việc, đồng thời lựa chọn đội ngũ cán bộ quản lý giỏi, công nhân lành nghề.
Vấn đề đặt ra là hầu hết các tổng công ty, công ty trong Tập đoàn đều trong điều kiện thiếu việc làm, thu nhập thấp, nợ lương, nợ bảo hiểm. Doanh nghiệp mẹ và Tập đoàn rất khó khăn trong việc đảm bảo thực hiện chính sách, thu hút nhân tài, giữ chân lao động giỏi.
Vì thế, Vinashin đang rất cần sự hỗ trợ từ phía Chính phủ. Để vượt qua những khó khăn trước mặt, tại Đại hội công đoàn lần thứ IV, ông Nguyễn Đức Vinh, Chủ tịch Công đoàn Công ty đóng tàu Bến Kiền cho biết, dù trong bối cảnh khó khăn, trong năm 2010, Công ty có 48 sáng kiến, 1 đề tài, làm lợi trên 880 triệu đồng. Năm 2011, có 71 sáng kiến, 1 đề tài, làm lợi gần 2 tỷ đồng. Năm 2012 có 34 sáng kiến, làm lợi khoảng 3 tỷ đồng.
Đại diện Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Phà Rừng cho biết: Tổng công ty đang phát động nhiều đợt cao điểm thi đua sản xuất giỏi. Qua đó, sẽ tìm ra những nhân tố làm nòng cốt, có năng lực về chuyên môn và kinh nghiệm quản lý.
Cũng tại Đại hội Công đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam lần thứ IV (2013-2018), nhiệm vụ đầu tiên được đặt ra là phải quyết tâm xây dựng chương trình tái cơ cấu định hướng phát triển đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030. Trong đó, dự báo trong vài năm tới, tình hình đóng tàu, vận tải biển còn gặp rất nhiều khó khăn.
Đến thời điểm này, tình hình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn tiếp tục sụt giảm, không hoàn thành kế hoạch năm. Tập đoàn chưa ký kết được thêm các hợp đồng mới với các chủ tàu nước ngoài. Bên cạnh đó, do thị trường vận tải biển ảm đạm nên rất ít đơn đặt hàng mới, dẫn đến sự cạnh tranh ngày một khốc liệt.
Để “vượt cơn sóng dữ”, trong bối cảnh hiện nay, Vinashin chủ yếu tập trung hoàn thành các đơn hàng còn dang dở. Tái cơ cấu bộ máy, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm song song cùng nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.
Cụ thể, Tập đoàn đã hoàn thành tái cơ cấu 35/259 doanh nghiệp, chủ yếu là đơn vị có thủ tục không quá phức tạp, chưa phát sinh các nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên, vấn đề tái cơ cấu thời gian tới dự báo nhiều phức tạp, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến thanh tra, điều tra các sai phạm đang được các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục xử lý làm rõ.
Hiện tại, đang còn hàng trăm dự án dở dang, sai phạm nhiều về quy trình thủ tục, vướng mắc. Cùng với tái cơ cấu là vấn đề bán, chuyển nhượng, giải thể doanh nghiệp, tinh giản bộ máy lao động phát sinh.
Đại diện lãnh đạo Vinashin thừa nhận, càng đi sâu vào quá trình tái cơ cấu, Tập đoàn càng đứng trước khó khăn lớn. Tuy nhiên, Vinashin sẽ từng bước khắc phục và đưa “con tàu” Vinashin đi đúng hướng.
Đại hội công đoàn lần này sẽ phát động nhiều đợt cao điểm thi đua sâu rộng trong tập đoàn. Cụ thể, từ 16/4-30/6 sẽ quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2013. Từ ngày 1/7 -30/9 sẽ thi đua lập thành tích nhằm tăng tốc tiến độ các dự án đang triển khai. Từ 1/10 - 31/12/2013 sẽ thi đua 90 ngày đêm phấn đấu hoàn thành toàn diện, vượt mức kế hoạch năm 2013 của từng đơn vị và toàn Tập đoàn.
Nhật Minh
Theo Vneconomy
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo