Quốc tế

Nga – Mỹ cam kết hợp tác cắt nguồn cung tài chính của IS

(DNVN) - Kết thúc phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc diễn ra hôm 17/12, Nga và Mỹ đã đạt thỏa thuận cắt nguồn cung cấp tài chính của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Theo hãng tin AFP, thoả thuận mới đạt được nhấn mạnh tới việc thực thi các biện pháp trừng phạt như đóng băng tài sản, cấm đi lại và cấm vận vũ khí. Nghị quyết yêu cầu các quốc gia là thành viên Liên Hợp Quốc phải thực hiện các hành động quyết đoán trong việc cắt nguồn cung tài chính cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)

Nga – Mỹ bắt tay thúc đẩy nghị quyết đối phó với IS. 

Lãnh đạo hai nước Mỹ - Nga cũng kêu gọi các nước tăng cường chia sẻ thông tin tình báo về nguy cơ tấn công khủng bố cũng như để phát triển tiêu chuẩn chung cho việc ngăn chặn nguồn tài chính cho khủng bố.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, Adam Subin cho biết, nước này đang nhằm vào đường dây buôn bán dầu lậu mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng đang lợi dụng để thu lợi bất chính.

Ngoại trưởng Nga cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang hỗ trợ IS, Ankara đã mua dầu lậu của IS và giúp tổ chức này buôn bán vũ khí. Trong khi đó, Mỹ cho rằng IS thu về khoảng 500 triệu USD hàng năm nhờ bán dầu từ những giếng dầu mà chúng kiểm soát. Mỹ cáo buộc IS đang bán dầu cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad.

Việc Mỹ và Nga tìm được tiếng nói chung trong vấn đề chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã đánh dấu một bước tiến lớn trong việc nối lại quan hệ sau những bất đồng về vấn đề Ukraine, Syria giữa hai cường quốc.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo