Quốc tế

Lãnh đạo Nga – Mỹ bất ngờ đồng thuận về cuộc chiến ở Syria

(DNVN) - Sau cuộc hội đàm tại Moscow vào hôm 17/12, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp John Kerry đã tuyên bố Nga – Mỹ đã đạt được thỏa thuận về tương lai cuộc nội chiến ở Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói: “Hôm nay (17/12), chúng tôi đã có ba cuộc hội đàm vào buổi sáng, chiều và tối, bàn về những vấn đề cụ thể, tập trung tìm giải pháp cho cuộc xung đột ở Syria và cuộc chiến chống khủng bố. Chúng tôi đã khẳng định quyết tâm diệt trừ tận gốc chủ nghĩa khủng bố đặc biệt là tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang gây hại cho toàn thế giới”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Moscow bàn về tình hình Syria.

 Về phía Mỹ, Ngoại trưởng John Kerry khẳng định:"Mỹ sẵn sàng làm việc với Nga. Bất chấp sự khác biệt giữa hai nước, chúng tôi đã thể hiện rằng, Mỹ và Nga cùng nhau thúc đẩy theo cùng một hướng”. Đồng thời, ông Kerry nhấn mạnh rằng đây là thời điểm phù hợp để Nga – Mỹ có sự đồng thuận về tình hình Syria.

Moscow và Washington xác nhận thỏa thuận đạt được trước đó về việc cùng chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria. “Chúng tôi xác nhận quân đội Nga và Mỹ đã đạt được thỏa thuận, bao gồm áp dụng chung cho cả liên quân do Mỹ lãnh đạo chống IS và thống nhất các tiêu chuẩn thực hành về một số bước xa hơn giúp đôi bên phối hợp tốt hơn và hiệu quả hơn”, ông Lavrov nói.

Trong khi đó, ông Kerry cho biết, về cơ bản, cả Mỹ và Nga nhìn vấn đề Syria rất giống nhau; tuy hai nước vẫn có những khác biệt, nhưng về tổng thể, đều nhất trí rằng, cuộc khủng hoảng tại Syria cần được giải quyết thông qua tiến trình chính trị.

Giờ đây, tương lai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã không còn là một trở ngại.  “Mỹ cùng đồng minh và các đối tác chính trị của mình không tìm cách thay đổi chế độ ở Syria”, Ngoại trưởng Kerry phát biểu. Bên cạnh đó, Nga và Mỹ đã tìm thấy điểm chung về các nhóm đối lập nên tham gia đàm phán hòa bình về Syria.

Ông Lavrov cho biết, ngày 18/12, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ nhóm họp để tái khẳng định những thỏa thuận đã đạt được trong Hội nghị của nhóm công tác Vienna.

 

Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo