Văn hóa

"Những ngày Châu Âu sẽ đưa công chúng Việt Nam tới gần EU"

Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam – Đại sứ, tiến sỹ Franz Jessen nhận định như vậy trong cuộc họp báo giới thiệu về chương trình “Những ngày châu Âu 2015,” diễn ra sáng 5/5, tại Hà Nội.
Tại cuộc họp báo, Đại sứ Franz Jessen cho biết, "Năm 2015 đánh dấu mốc kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao EU-Việt Nam. Đây là dịp để chúng ta nhìn lại những gì đã đạt được. Quan hệ song phương quả thực đã phát triển một cách mạnh mẽ từ hướng tập trung ban đầu là cung cấp viện trợ, tới mối quan hệ đối tác sâu rộng và toàn diện hơn, bao gồm cả đối thoại chính trị và hợp tác kinh tế chặt chẽ. Tôi rất vui mừng khi thấy rằng mối quan hệ EU-Việt Nam chưa bao giờ khăng khít và tốt đẹp như bây giờ, tạo ra những cơ hội hợp tác mới mỗi ngày cho cả hai bên trên tất cả các lĩnh vực có thể."
 
Ngũ tấu kèn Red Socks đến từ Đức biểu diễn tại họp báo.
 
Đại sứ Franz Jessen cũng nhận định, để có được thành công như vậy thì các hoạt động trao đổi ngoại giao công chúng đóng một vai trò then chốt và một trong những hoạt động gây được sự chú ý của nhiều người Việt Nam nhất là chương trình "Những ngày châu Âu".
 
Tiếp nối thành công của chương trình từ những năm trước, theo đại diện Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, "Ngày châu Âu 2015” sẽ được tổ chức bằng nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật rất phong phú và lôi cuốn với điểm nhấn nổi bật nhất là Liên hoan phim châu Âu (15-28/5), quy tụ 13 bộ phim giàu cảm xúc đến từ 13 nước thành viên sẽ trình chiếu tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh (từ 15-28/5).
 
Qua các thể loại phim đa dạng, từ phim cho trẻ em, phim tâm lý lãng mạn, hành động, phim hài cho đến phim tài liệu. Liên hoan phim mong đợi sẽ mang đến cho khán giả yêu điện ảnh Việt Nam có những trải nghiệm thú vị.
 
Ngoài ra, “Ngày châu Âu 2015” cũng sẽ có chương trình Hòa nhạc do Ngũ tấu kèn Red Socks đến từ Đức biểu diễn (20 giờ ngày 8-9/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội và 20 giờ ngày 10/5, tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh).
 
Các tiết mục của nhóm kèn đồng Ngũ tấu kèn Red Socks rất đa dạng, bao quát từ các tác phẩm của các nhà soạn nhạc kinh điển như Bach, Händel, đến các nhạc sỹ người Mỹ của thế kỉ 20 và nhạc jazz cho tới tango Argentina.
 
Dù chơi ở thể loại nhạc nào, sự kết hợp nhóm đặc biệt với năm chiếc kèn đồng hứa hẹn sẽ mang lại những âm thanh rất ấn tượng. Điểm đặc sắc của chương trình chính là màn trình diễn với các nhạc khí thuộc bộ hơi truyền thống của Đức mang tên alphorn (kèn sừng): nhạc cụ khác lạ dài tới ba mét này trước kia từng được chơi ở các vùng cao, nơi âm thanh của chúng có thể vút cao qua cả đỉnh núi. Đặc biệt, âm nhạc của Red Socks sẽ cùng hòa vang với các nhạc cụ tre nứa Việt Nam truyền thống của ban nhạc Sức sống mới dưới sự chỉ đạo của Đồng Quang Vinh.
 
Bên cạnh đó, màn trình diễn ánh sáng laser sử dụng công nghệ chiếu sáng nghệ thuật hiện đại cũng sẽ mang đến một trải nghiệm thị giác thú vị cho người xem vào tối ngày 8/5, tại Nhà hát Lớn. Màn biểu diễn sẽ đưa khán giả tới châu Âu, chiêm ngưỡng các kiến trúc và những hình ảnh đặc trưng. Phần đặc biệt của chương trình là ánh sáng laser sẽ phản chiếu lên mặt tiền Nhà hát Lớn, tạo ra khung cảnh ấn tượng.
 
Chương trình hòa nhạc của Ngũ tấu kèn và màn trình diễn ánh sáng laser sẽ được diễn ra vào ngày 8-9/5.
 
Ngoài ra, Đại sứ, tiến sỹ Franz Jessen cũng cho biết, chương trình còn có Những ngày văn học châu Âu lần thứ 5 diễn ra ở ba địa điểm của Hà Nội: Viện Goethe, Trung tâm Văn hóa Pháp và Trung tâm Văn hóa và Thương hiệu Ý (7-10/5), nhằm giới thiệu nền văn học của các nước châu Âu;
 
Lễ hội Ẩm thực châu Âu với sự tham gia của một số khách sạn và nhà hàng nổi tiếng bậc nhất Thủ đô với các món ăn được giới thiệu và phục vụ theo phong cách Âu, tạo ra một sự phong phú ẩm thực thông qua sáng tạo của các đầu bếp tài năng (từ 16 giờ ngày 9/5, tại Thư viện Quốc gia). Lễ hội tiếp tục hứa hẹn với khách tham quan một hành trình văn hóa tuyệt vời  thông qua ẩm thực của cả hai miền Bắc, Trung và Địa Trung Hải của châu Âu, với sự lựa chọn một số món ăn tuyệt vời đã làm cho châu Âu trở nên nổi tiếng trên thế giới về sự đa dạng ẩm thực của mình.
 
Ngoài ra, nền văn hóa truyền thống châu Âu đa dạng cũng được thể hiện qua chương trình khác như: Triển lãm đặc biệt của họa sỹ Đức Reinhard Kleist (10-31/5, tại Viện Goethe); Hòa nhạc phim câm sẽ khai thác bộ phim câm cổ điển của Đức theo phong cách mới mang tên Nosferatu (1922) của Friedrich Wilhelm Murnau sẽ được trình chiếu vào tối 27/5, tại Viện Goethe…
 
 Những ngày văn học châu Âu lần thứ 5 cũng nằm trong chương trình
 
Các bài viết đoạt giải cuộc thi “Điều gì làm bạn ấn tượng nhất về châu Âu, hãy viết ra và giành tấm vé tới thăm Brussels” do Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, hợp tác với Báo Sinh viên Việt Nam tổ chức sẽ được công bố trong một buổi lễ trao giải đặc biệt vào tối ngày 21/5.
 
Với mục đích tạo ra nhịp cầu trao đổi giữa các nền văn hóa, chương trình “Những ngày châu Âu 2015” trở lại để mở ra cánh cửa vào kho tàng những nền văn hóa phong phú của Liên minh châu Âu cùng các hoạt động truyền thông và chương trình biểu diễn đầy cảm hứng.
 
Được biết, năm 2015 là năm thứ 9 chương trình “Ngày châu Âu” (9/5) được tổ chức tại Việt Nam nhằm góp phần tạo cầu nối trao đổi các nền văn hóa bằng nhiều hoạt động nghệ thuật đa dạng. Kể từ lần đầu được tổ chức vào năm 2004, chương trình đã dành được một vị trí đặc biệt trong đời sống văn hóa của khán giả Việt Nam.

 

Hòa Hậu
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo