Hỗ trợ doanh nghiệp

'Siêu kế hoạch' 12 năm của Suzuki ở Ấn Độ: Bán 5 triệu chiếc xe/năm, 10.000 đại lý, 120.000 nhân viên sales, 100.000 thợ máy

Mảng kinh doanh tại Ấn Độ của Suzuki là Maruti Suzuki đã bán được 1,65 triệu chiếc xe ô tô trong năm tài chính tính tới tháng 3, kiểm soát hơn một nửa thị trường xe hơi chở khách ở Ấn Độ.

Rất nhiều công ty lớn bậc nhất Nhật Bản vừa tổ chức buổi họp đại hội cổ đông vào tháng 6, nhưng ấn tượng nhất có lẽ là buổi họp của Suzuki Motor.

Buổi họp diễn ra ngày 28/6 do Tổng giám đốc Toshihiro Suzuki làm chủ tọa nhưng nhiều sự chú ý đổ dồn vào vị chủ tịch 88 tuổi Osamu Suzuki – người trình bày tham vọng táo bạo bán 5 triệu chiếc xe ô tô tại Ấn Độ vào năm 2030.

Gợi nhắc lại 36 năm kể từ khi công ty vào thị trường Ấn Độ vào năm 1982, ông Osamu chỉ ra rằng thị trường này tăng trưởng mạnh trong thập kỷ vừa qua với mảng xe ô tô mới tăng trưởng 9% năm.

Mảng kinh doanh tại Ấn Độ của Suzuki là Maruti Suzuki đã bán được 1,65 triệu chiếc xe ô tô trong năm tài chính tính tới tháng 3, kiểm soát hơn một nửa thị trường xe hơi chở khách ở Ấn Độ. Tổng cộng, 120.000 xe ô tô được xuất khẩu ra nước ngoài từ Ấn Độ.

Ấn Độ xếp hạng là thị trường lớn nhất của Suzuki về doanh số trong 3 năm liên tiếp, theo sau là Nhật Bản. Hệ thống sản xuất hiện đại của Suzuki trong nước cung ứng hơn 90% linh kiện.

Chủ tịch Suzuki nói rằng nếu thị trường ô tô mới ở Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng 9% mỗi năm, doanh số ô tô mới hàng năm trong cả nước sẽ đạt 10 triệu chiếc tính đến năm 2030 từ mức 3,2 triệu chiếc hiện tại.

"Chúng tôi muốn tiếp tục kiểm soát 50% thị trường và đạt doanh số bán mỗi năm gần 5 triệu chiếc trong cả nước".

Ông nói thêm rằng công ty cần đạt được các mục tiêu bằng việc "nghĩ về tương lai. Các bạn không thể nào hiểu được mức độ hăng hái của chúng tôi thời điểm này". 

Công ty cũng muốn hoàn thiện với mục tiêu của chính phủ Ấn Độ khi nâng tỷ lệ xe điện lên 30% vào năm 2030. Suzuki lên kế hoạch sản xuất 30%, tương đương 1,5 triệu chiếc xe điện. Chủ tịch nói rằng ông "giục giã các lãnh đạo mỗi ngày" để đạt được mục tiêu mà bản thân ông cho rằng "thách thức chưa từng có". 

Các cổ đông chăm chú lắng nghe và vỗ tay sau khi chủ tịch kết thúc bài phát biểu.

Sự tập trung cao độ của công ty vào Ấn Độ có nhiều rủi ro. Trong khi nhiều công ty Nhật Bản thường thiết lập mục tiêu kế hoạch 3 – 5 năm thì Suzuki đang mường tượng ra tương lai xa hơn tới 2030.

Mục tiêu bán gần 5 triệu xe ô tô ở riêng một quốc gia là rất ấn tượng. Có thể so sánh với Toyota Motor, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản bán được 2,4 triệu chiếc ô tô tại Mỹ và 1,6 triệu chiếc được bán tại Nhật Bản. Ngay cả những nhà sản xuất ô tô toàn cầu như GM của Mỹ và Volkswagen của Đức không bán được 5 triệu chiếc ở riêng một quốc gia nào cả. 

Để đạt được mục tiêu của mình, Suzuki cần có mạng lưới bán hàng cả nước, nhiều mẫu xe an toàn trong phân khúc và lực lượng thợ máy hùng hậu để cung cấp dịch vụ sau bán tốt.

Maruti Suzuki đã bán 16 triệu mẫu và có hơn 2.600 đại lý tại Ấn Độ. Họ có 40.000 nhân viên sales và 30.000 thợ máy. Trong buổi họp đại hội cổ đông, họ lên kế hoach tăng lên 30 mẫu, 10.000 đại lý, 120.000 nhân viên bán hàng và 100.000 thợ máy.

Nên đọc
Theo Trí thức trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo