Văn hóa

"Thăng hoa" - cuộc đối thoại giữa giấc mơ thực tại và ký ức quá khứ

(DNVN)-Triển lãm nghệ thuật thị giác (Visual Art) trình diễn và sắp đặt mang tên “Thăng hoa” đã chính thức được khai mạc vào ngày 26/5 tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Địa đạo Vịnh Mốc, xã Vĩnh Thạch, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

Ảnh minh họa

 

Ảnh minh họa.

 

Triển lãm này do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị, Trung tâm bảo tồn di tích-danh thắng, Ban quản lý Di tích quốc gia đặc biệt Địa đạo Vịnh Mốc phối hợp với nghệ sỹ Võ Xuân Huy (giảng viên Đại học Nghệ thuật Huế, Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam) tổ chức. Quỹ trao đổi và phát triển văn hóa - Đại sứ quán Đan Mạch tài trợ tổ chức triển lãm.

Ý tưởng chính của triển lãm là "Xuống đất gặp trời". Theo đó, nghệ sỹ Võ Xuân Huy đưa 2.000 quả bóng bay vào hầm địa đạo - nơi người dân Vĩnh Linh sống và chiến đấu 2.000 ngày dưới lòng đất. Từ mặt đất, bóng được đưa xuống địa đạo như là cuộc đối thoại giữa ước mơ thực tại và ký ức quá khứ hào hùng, giữa động và tĩnh, nhẹ và nặng...

Với sự kiện văn hóa này, công chúng có cơ hội thưởng thức những điều thực sự đặc biệt với một tâm thế, hoàn cảnh chưa từng có tiền lệ là tự đặt mình vào vị trí của "cư dân địa đạo" để thưởng thức tác phẩm. Với giới nghệ sĩ, đến với triển lãm này, họ nhìn nhận Vịnh Mốc nói riêng và các di tích văn hóa, lịch sử tại Quảng Trị không đơn thuần chỉ là di tích mà còn là đối tượng, nguồn cảm hứng sáng tạo cho nghệ thuật đương đại. Triển lãm cũng là cơ hội cho thế hệ trẻ học lịch sử địa phương thông qua nghệ thuật. 

Theo Ban tổ chức, triển lãm kéo dài từ ngày 26/5 đến hết ngày 06/6 tới.

 

PV
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo