Tin tức - Sự kiện

1.200 người dân mù mắt không phải do trồng hành tím

(DNVN) - Theo công bố mới nhất của Bộ Y tế, nguyên nhân gây mù mắt đối với người dân trồng hành tại Vĩnh Châu, Sóc Trăng là do người dân tự ý điều trị viêm giác mạc dẫn đến mù mắt.

Theo tin tức trên báo Giao thông, sau 4 tháng điều tra, nghiên cứu của Viện Y tế Công cộng TP.HCM, Bộ Y tế đã kết luận về nguyên nhân gây mù cho hơn 1.200 người làm hành tím tại thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng. Trong đó, có 967 người mù 1 mắt, 281 người mù 2 mắt, cao hơn nhiều so với mức trung bình của cả nước. Tỉ lệ viêm loét giác mạc tại đây cũng cao gấp 12 lần so với một số nước phát triển. 

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế đã trực tiếp kiểm tra, khám mắt cho người dân.

Các phân tích cho thấy, nguyên nhân chính gây mù ở những người làm hành tím tại thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng là do người dân cắt hành, làm đất trồng hành khiến bụi đất, bụi vỏ hành, tinh dầu hành bắn vào rồi tay bẩn dụi mắt gây nhiễm khuẩn, viêm giác mạc.  Sau đó người dân không được điều trị kịp thời khiến bệnh diễn tiến nặng, gây mù loà, giảm thị lực.

Theo thông tin trên báo điện tử Infonet, mới đây, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã đi kiểm tra về sức khỏe của người dân sản xuất hành tím tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế đã trực tiếp kiểm tra trạm y tế xã Vĩnh Hải, thăm khám tại một số hộ gia đình có người bị mù mắt và kiểm tra một số cơ sở sản xuất, lưu trữ hành giống.

Bà Lý Thị Hiên, 58 tuổi ở ấp Trà Sết, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu cho biết, bà đã không nhìn thấy mọi vật xung quanh từ hơn 2 năm nay, bắt đầu từ việc bóc hành, bụi bắn vào mắt, gây viêm đỏ mắt, chảy nước mắt nhiều. Vì dụi mắt nhiều lần rồi sau đó mắt bị viêm nhiễm nên bà mua thuốc nhỏ mắt Dexacol về nhỏ. Mắt bà sau đó càng đỏ nặng dẫn đến mù mắt

Mặc dù việc trồng hành tím không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến mù lòa của một số người dân tại Vĩnh Châu nhưng cũng không thể phụ nhận tác hại gián tiếp từ việc trồng hành tím dẫn đến dễ tổn thương giác mạc hơn.

 

Kết quả nghiên cứu điều tra của Viện Y tế công cộng TP HCM cho thấy: tổng số người bị mù 2 mắt và mù 1 mắt được Trung tâm y tế thị xã Vĩnh Châu ghi nhận là 1.248 người, trong đó 967/1248 (77%) là mù 1 mắt; 281/1248 (23%) là mù 2 mắt. 

Điều đáng chú ý là tỷ lệ mù ít nhất 1 mắt của Vĩnh Châu là 6 người/1.000 dân, riêng tại Phường 2 và xã Vĩnh Hải tỷ lệ này cao gần gấp hai lần (11 người/1.000 dân), cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ chung của toàn quốc là 5 người/1.000 dân.

Cũng theo Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, bệnh về mắt tại Thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng liên quan đến hành tím là vấn đề y tế công cộng khẩn cấp. Bộ Y tế đã giao Viện Y tế công cộng TP HCM nghiên cứu tình hình dịch tễ học các bệnh về mắt tại thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng để tìm ra nguyên nhân và các giải pháp khắc phục.

Khi mắt bị viêm cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để khám, điều trị thích hợp. Không tự điều trị theo kinh nghiệm hoặc dân gian; Các cơ sở điều trị chuyên khoa cần tổ chức khám sức khoẻ, điều trị viêm loét giác mạc theo phác đồ điều trị.  Phương pháp điều trị viêm loét giác mạc chủ yếu là dùng nước muối sinh lý rửa mắt, điều trị phối hợp kháng sinh phổ rộng và kháng sinh kháng nấm.

Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo