18 doanh nghiệp được hỗ trợ tìm cơ hội giao thương tại Ai Cập
Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia năm 2015 đã được phê duyệt, Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn gồm 18 doanh nghiệp đi giao thương, tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại, gặp gỡ doanh nghiệp tại 2 thành phố Cairo và Alexandria, Ai Cập.
Thời gian của chuyến công tác khoảng 8 ngày, dự kiến từ ngày 5-12/ 9/2015. Mục đích chuyến công tác nhằm nghiên cứu, khảo sát thị trường, tiến hành các hoạt động giao thương, gặp gỡ đối tác bạn hàng, quảng bá hình ảnh sản phẩm, kết hợp làm việc với các doanh nghiệp, nhằm đẩy mạnh việc xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ai Cập. Các doanh nghiệp tham gia đoàn sẽ tập trung vào các ngành hàng như cá basa, tôm, sợi các loại, hạt tiêu, máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng, hàng rau quả, cà phê, hạt điều, cao su, hóa chất, vải, đồ điện, ván sàn gỗ nhân tạo, chất dẻo, nguyên phụ liệu dệt may da giày, cơm dừa, các mặt hàng nông sản khác…
Các doanh nghiệp sau khi được lựa chọn tham gia chương trình sẽ được Nhà nước hỗ trợ tiền vé máy bay khứ hồi Việt Nam sang Ai Cập (1 vé / doanh nghiệp); và chi phí tổ chức các Diễn đàn doanh nghiệp. Các chi phí khác bao gồm: lệ phí visa, tiền khách sạn, tiền ăn uống, xe ô tô đi lại, lệ phí tham quan các sự kiện thương mại, các chi phí phát sinh khác theo yêu cầu của doanh nghiệp... trong thời gian làm việc tại Ai Cập do doanh nghiệp tự chi trả.
Cộng hòa Ả-rập Ai Cập là quốc gia Ả-rập đông dân nhất khu vực Trung Đông, Bắc Phi, với dân số gần 87 triệu người cùng diện tích trên 1 triệu km2. Năm 2014, GDP đạt 285 tỷ USD, tăng trưởng đạt 2,2%. GDP bình quân đầu người đạt khoảng 3.275 USD.
Từ giai đoạn 2010 - 2012, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Ai Cập đã có sự phát triển tương đối khả quan. Trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ai Cập tăng trưởng khá đều còn kim ngạch xuất khẩu của Ai Cập còn ở mức thấp và tăng giảm thất thường. Tuy nhiên, tới năm 2013, do bất ổn chính trị tại Ai Cập dẫn tới khan nguồn ngoại tệ thanh toán, tổng kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều giảm mạnh tới so với năm 2012. Tuy nhiên, trong năm 2014, sự khan hiếm ngoại tệ của doanh nghiệp đã phần nào được giải tỏa, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Ai Cập vẫn giữ vững vị trí và lấy lại đà tăng trưởng.
Theo số liệu thống kê của Tổng Cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Ai Cập trong năm 2014 tăng trưởng mạnh, đạt khoảng 395,9 triệu USD, tăng tới 72% so với năm 2013. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ai Cập đạt 380,4 triệu USD, tăng 71,7%; và nhập khẩu của Việt Nam từ quốc gia này đạt 15,5 triệu USD, tăng 78,2% so với năm 2013.
Về cơ cấu hàng hóa xuất khẩu, trong năm 2014, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Ai Cập bao gồm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 95,6 triệu USD, hàng hải sản đạt trên 72 triệu USD, mặt hàng sợi các loại đạt 45,3 triệu USD, hạt tiêu đạt 33 triệu USD, mặt hàng máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng đạt 17,1 triệu USD... Trong khi đó, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ quốc gia này là nguyên phụ liệu dệt may da giày đạt 2,2 triệu USD, đường, mật đạt 2,1 triệu USD, chất dẻo nguyên liệu đạt 1,7 triệu USD, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,5 triệu, tân dược đạt 1,1 triệu USD…
Trong chương trình công tác tại Ai Cập, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Ai Cập tại thủ đô Cairo và thành phố Alexandria (thành phố lớn thứ 2 của Ai Cập). Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ tổ chức cho đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế Shahara lần thứ 28 được tổ chức từ ngày 7-10 tháng 9 năm 2015. Đây là một trong những Triển lãm lớn nhất dành cho các nước Châu Phi và Trung Đông về thiết bị, phụ tùng, vật tư… của ngành nông nghiệp (shaharaexpo.com) với sự tham dự và trưng bày nhiều mặt hàng, sản phẩm đa dạng của nhiều doanh nghiệp quốc tế và địa phương. Đây thực sự là những cơ hội tốt để các doanh nghiệp trực tiếp gặp gỡ, thảo luận, tiến hành giao thương, tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các đối tác Ai Cập nhằm thiết lập quan hệ làm ăn và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang những thị trường này.
Hòa Hậu
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo