Quốc tế

30% máy bay chiến đấu Nga "mắc kẹt" ở Syria vì... trời quá nóng

(DNVN) - "Có khoảng 30% chiến đấu cơ của Nga không thể cất cánh ở căn cứ không quân Latakia và phải hủy các đợt không ki vì lý do thời tiết quá khắc nghiệt".

Tờ USA Today ngày 26/10 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, khoảng 1/3 số máy bay chiến đấu và một nửa số máy bay vận tải của Nga phải nằm lại căn cứ thay vì tham gia chiến dịch không kích vì bị thời tiết hanh khô, sa mạc ở Syria ảnh hưởng.

Tờ báo này còn đưa ra lời nhận định các chiến binh Nga dường như gặp khó khăn để thích ứng với điều kiện khắc nghiệt ở Syria khiến cho những đợt không kích của Moscow nhắm vào lực lượng phiến quân nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) giảm đáng kể.

Các tiêm kích, cường kích của Nga đậu ở căn cứ không quân Latakia, Syria.
Các tiêm kích, cường kích của Nga đậu ở căn cứ không quân Latakia, Syria.

Richard Aboulafia, một nhà phân tích hàng không của công ty tư vấn hàng không vũ trụ Teal Group cũng cho rằng Nga không có nhiều kinh nghiệm chiến đấu “xa nhà” mà chỉ quen với chiến trường quanh khu vực biên giới, nơi có khi hậu lạnh như Ukraine và Georgia.

Lý do thời tiết quá nóng ở Syria đã ảnh hưởng đến an toàn bay: " Chắc hẳn không lực Nga đang gặp khó khăn vì thời tiết Syria lên trên 40 độ C”, ông Aboulafia nói.

Trái ngược với thông tin kể trên, ngày 26/10 Bộ Quốc phòng Nga cho biết không quân nước này đã triển khai 59 đợt không kích nhằm vào 94 mục tiêu ở Syria trong 24 giờ qua.

Trong 3 ngày qua, Không quân Nga đã đánh trúng 285 mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và đẩy lùi tổ chức khủng bố này ở nhiều khu vực trên lãnh thổ Syria.

Theo kết quả cuộc "sơ kết" chiến dịch không kích tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) của Bộ Quốc Phòng Nga, từ hôm 30/9 đến nay, lực lượng không quân của Nga với gần 1000 cuộc không kích đã ném bom phá hủy ít nhất 819 mục tiêu của IS.

 

Tuy nhiên, truyền thông phương Tây thường cáo buộc Nga lợi dụng việc không kích IS để tiêu diệt luôn các tổ chức khác chống đối với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad thân Nga. 

Được biết, tính đến nay, Moscow đã chi từ 80-115 triệu USD để bảo dưỡng khí tài, cơ sở hạ tầng và binh sĩ. Tuy nhiên, con số này vẫn còn rất nhỏ khi so sánh với ngân sách quốc phòng 50 tỷ USD của Nga năm 2015.

Thu Phương (Theo USA Today/ RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo