Quốc tế

Nhà Trắng 'xuống nước' không muốn Tổng thống Assad từ chức ngay lập tức

(DNVN) - Mỹ đã bỏ yêu cầu Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ chức ngay lập tức và yêu cầu một cuộc chuyển giao quyền lực “có trật tự” ở nước này.

Ngày 19/10 (theo giờ Washington), Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo tuyên bố Mỹ sẽ không còn đòi hỏi Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ chức ngay lập tức như trước đây mà thay vào đó là một cuộc chuyển giao quyền lực “có trật tự” ở quốc gia Trung Đông này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner.

Nhà Trắng cũng tuyên bố rằng ông Assad dù có thể không từ chức ngay thời điểm này nhưng cũng không được là một phần của Chính phủ kế tiếp ở Syria.

“Với những tội lỗi của mình, Tổng thống Syria Bashar al-Assad không thể đóng bất cứ một vai trò nào trong chính phủ chuyển tiếp. Chúng tôi không nói rằng Assad phải từ chức vào ngày mai, nhưng tương lai ông ấy cũng không thể nắm quyền”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner khẳng định.

Ông Toner cho biết cuộc xung đột Syria không thể được giải quyết nếu không thu hút sự tham gia của người Sunni vào đời sống chính trị, điều đòi hỏi phải mất “ít thời gian”. Việc từ chức ngay lập tức của ông Assad có thể dẫn đến “sự đổ vỡ” và phá hủy các tổ chức dân sự ở Syria.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng không thể đưa ra thời gian cụ thể cho quá trình chuyển tiếp chính trị sẽ diễn ra.

Trước đó, ngày 19/9, bộ trưởng ngoại giao Mỹ, John Kerry  yêu cầu Nga và Iran dùng sức ảnh hưởng của mình để thuyết phục ông Assad chấp nhận một cuộc chuyển giao chính trị ở Syria. 

 

 Washington ủng hộ Moscow tham gia vào cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Syria, nhưng không phải là đứng về phía chính quyền của ông Bashar al-Assad. Vị bộ trưởng ngoại giao Mỹ còn khẳng định cuộc khủng hoảng di dân ở Syria đang đặt ra một yêu cầu bức bách thay đổi chính trị của Syria. 

 

Tùng Bách (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo