Văn hóa

6 điều du khách sợ nhất khi tới Việt Nam

(DNVN)-Sáng 11/6, trong giờ nghỉ giải lao của Quốc hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao đổi với báo chí về 6 điều du khách nước ngoài rất sợ khi đến Việt Nam.

Du khách nước ngoài sợ nhất bị

Du khách nước ngoài sợ nhất bị "chặt chém"

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, lượng du khách đến Việt Nam còn ở mức thấp không chỉ liên quan đến du lịch mà còn là hình ảnh, văn hiến của Việt Nam. Theo Phó Thủ tướng, ai cũng nói phong cảnh Việt Nam rất đẹp, con người rất tốt, văn hóa hấp dẫn du khách nhưng du lịch của Việt Nam vẫn thua kém các nước nhiều. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn số liệu của các quốc gia láng giềng để so sánh với thực trạng du lịch Việt Nam. “Nhìn sang Thái Lan, Malaysia, họ có 27-30 triệu khách du lịch nước ngoài/năm; Singapore cũng có 15-16 triệu khách. Thu nhập từ ngành du lịch của Thái Lan một năm khoảng 50-60 tỉ USD trong khi Việt Nam chỉ được khoảng 8 triệu khách, doanh thu 10 tỉ USD”, Phó Thủ tướng Vũ Đức so sánh.

Phó Thủ tướng nêu nhiều vấn đề cần “gỡ” dần, theo đó trước mắt cần tập trung xử lý ngay những "vấn nạn" mà không cần phải rót nhiều tiền nhưng sẽ mang lại hiệu quả lớn.

Vấn đề “nhãn tiền” là visa.  Vừa qua, Chính phủ đã bàn, đã thống nhất các giải pháp, không chỉ là tăng số nước thực hiện miễn visa theo xu hướng thế giới và khu vực mà tất cả  các khâu liên quan đến việc cấp thị thực cũng phải cải tiến để du khách cảm thấy thoải mái, thuận tiện hơn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề cập hướng thay đổi những vấn đề có thể làm ngay, không cần nhiều tiền. Du khách nhận xét gì về du lịch Việt Nam làm chưa tốt thì phải làm cho tốt. Qua thăm dò ý kiến, có thể thấy khách du lịch đến Việt Nam có 6 “nỗi sợ”, nếu chúng ta giải quyết được những vấn đề này thì không cần tốn tiền mà du lịch cũng phát triển.

Thứ nhất, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, du khách sợ tình trạng “làm giá”, “chặt chém”. Chuyện này không chỉ ảnh hưởng về kinh tế mà quan trọng hơn việc “chặt chém” còn làm cho khách du lịch họ cảm thấy không được coi trọng, bị coi thường. "Chúng ta cũng thế thôi, mua một chai nước biết giá nó là bao nhiêu, nhưng khi đến điểm du lịch ấy lại bị chém gấp 5 lần mà vẫn bắt buộc phải mua. Sợ nhất là chặt chém”, phó Thủ tướng Đam nhận định.

Thứ hai, khách nước ngòai rất sợ giao thông Việt Nam. Nhìn dòng xe máy, ô tô cùng nhao đi trên đường Hà Nội, TP HCM, du khách cảm thấy không an toàn. Chúng ta đã triển khai nhiều biện pháp, nhưng đây cũng là một vấn đề khó.

Thứ ba là họ sợ ăn xin và ăn cắp vặt, đặc biệt là ăn xin. Đi du lịch, du khách muốn có cảm giác rất thanh thản, an lành hoặc muốn khám phá những cái mới, nhất là những nước phát triển.

“Nhưng sang đây du khách thấy nhiều ăn xin, nhất là những người già ăn xin. Cảnh thê lương đến mức làm du khách thấy ám ảnh, thậm chí không chỉ bị ám ảnh trong chuyến du lịch đến Việt Nam mà bị ám ảnh mãi về sau”, phó Thủ tướng nói.

Thứ tư là sợ vệ sinh an toàn thực phẩm. “Ra ngoài đường thấy quán ăn sát vỉa hè đã rất bẩn rồi mà lại thấy lấy tay bốc thức ăn chứ không dùng gang tay nilon. Nó rất đơn giản thôi nhưng khiến du khách sợ. Càng du khách ở những nước phát triển thì càng sợ”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Thứ 5 là sợ vệ sinh môi trường. Đi ra ngoài thì nhà vệ sinh công cộng rất khủng khiếp. “Ngay ở những khu du lịch trọng điểm nhiều người thản nhiên vứt rác, không có ý thức bảo vệ môi trường. Các du khách ở những nước phát triển thấy như thế họ cũng đánh giá”, Phó Thủ tướng Đam bình luận.

Thứ 6 là khách du lịch nước ngoài đều nhận xét người Việt Nam rất mến khách nhưng cũng có những nơi, có người không thể hiện sự tôn trọng khách. Có thể thấy rõ nhất cảnh khi mua bán, nhiều nơi, mời khách vào mua thì đon đả nhưng nếu khách xem xong mà không mua là người bán thể hiện ngay thái độ thiếu tôn trọng. Dù không hiểu tiếng nhưng qua thái độ, khách du lịch ngoại quốc cũng cảm nhận được.

“Tất cả những chuyện này, trừ vấn đề cải thiện môi trường giao thông phải đầu tư, xử lý rất cơ bản thì làm các việc khác đều không cần nhiều tiền vẫn có thể giải quyết được. Tại sao nhiều nơi không làm được trong khi trên thực tế, có một số nơi đã làm tốt như Đà Nẵng, Hội An?”, Phó Thủ tướng đặt câu hỏi.

Theo ông, những “nỗi sợ” của du khách nêu trên là những vấn đề rất cụ thể, nhiều địa phương, nhiều ngành phải vào cuộc. Những trung tâm, những cơ sở du lịch trọng điểm phải chú ý giải quyết, bởi Phó Thủ tướng cho rằng, điều này không chỉ liên quan đến du lịch mà còn là hình ảnh, văn hiến của Việt Nam. Chúng ta có thể nghèo hơn nước khác, nhưng nếu làm những cái đó tốt thì không chỉ đưa du lịch đi lên mà còn đưa văn hóa đi lên, giúp đất nước phát triển.

NM (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo