Quốc tế

65.000 chiến binh thánh chiến ở Syria âm mưu thay thế IS

(DNVN) - Theo cơ quan Tình báo Mỹ, nếu tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thất bại ở Iraq và Syria thì 15 nhóm thánh chiến khác đã sẵn sàng thế chỗ tổ chức khủng bố này.

Hãng tin AFP ngày 21/12 dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng cho biết: “Hiện ở Iraq và Syria đang có khảng 65.000 chiến binh của nhiều nhóm thánh chiến đang sẵn sàng thay thế các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong cuộc chiến chống lại các quốc gia phương Tây”.

Những chiến binh của Al-Nusra Front. 

Đồng thời, theo báo cáo của cơ quan Tình báo Hoa Kỳ, các nhóm khủng bố gồm Jabhat al-Nusra có liên hệ với al-Qaeda và Ahrar al-Sham (chung ý thức hệ với IS) đang lên kế hoạch thành lập một quốc gia riêng biệt. Các nhóm này sẽ thực hiện các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các quốc gia phương Tây.

Thông tin trên được đưa ra sau khi chính phủ Thủ tướng Anh Tony Blair nhận định tại Syria hiện có khảng 65.000 chiến binh thánh chiến không thuộc IS và 48.000 tên thuộc 4 tổ chức khủng bố khác đã đủ sức để kiểm soát lãnh thổ và xây dựng nhà nước Hồi giáo riêng biệt.

Truyền thông phương Tây loan tin rằng, các nhóm thánh chiến kể trên trong tương lai sẽ tạo mối đe dọa cho phương Tây nếu ý định thành lập một quốc gia riêng biệt của chúng không bị dập tắt ngay từ đầu.

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ trưởng Tài chính các nước thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 17/12 nhất trí trừng phạt IS và cắt đứt các nguồn thu nhập của nhóm cực đoan.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo