Văn hóa

9 địa danh nên có trong sổ tay khi đến Đăk Lăk

(DNVN) - Bỏ qua những nơi đã quá quen thuộc để đến với vùng đất mới mẻ đầy hoang sơ, đến với người dân thân thiện mến khách, hòa mình cùng đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây. Hãy đến với Đăk Lăk để đắm chìm với cảm xúc riêng biệt ghi dấu những kỷ niệm khó phai trong cuộc đời của bạn.

1. Buôn Đôn 

Buôn Đôn. Ảnh: Tuấn Đào.

Buôn Đôn (Bản Đôn) nằm cách trung tâm Buôn Ma Thuột khoảng 42 km về phía Tây Bắc thuộc huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk. Có thể nói đây là thương hiệu mà ắt hẳn nhắc đến Đăk Lăk chúng ta không thể bỏ lỡ địa điểm này. Đến Buôn Đôn nhưng mấy ai biết được ý nghĩa của hai từ này?

Buôn Đôn hay người dân còn còn bằng cái tên thân thuộc là Bản Đôn. Dù gọi bằng gì đều mang nghĩa là làng Đảo vì nó nằm cạnh con sông Sêrêpôk, ở giữa sông có nhiều đảo nhỏ nhấp nhô giữa dòng giữa núi rừng Tây Nguyên.

Đến đây du khách được trải nghiệm cảm giác mà khó kiếm được ở những nơi khác như được ngồi trên lưng voi vượt qua những đoạn sông Sêrêpôk ào ào cuộn chảy. Tất nhiên, du khách hoàn toàn có thể yên tâm bởi những chú voi này được huấn luyện để có những bước chân vững chắc và chuyên nghiệp nhằm phục vụ khách thập phương. 

Bên cạnh đó, du khách còn có cơ hội hòa mình vào cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây được đắm mình vào không gian văn hóa cồng chiêng - một phần không thể thiếu của đồng bào dân tộc. 

2. Vườn quốc gia Yok Đôn

 

Vườn quốc gia Yok Đôn. Ảnh Vietnam tourism.

Vườn quốc gia Yok Đôn thuộc địa bàn của 3 huyện Buôn Đôn (Đăk Lăk), Ea Súp (Đăk Lăk) và huyện Cư Jút (Đăk Nông). Đây chính là một trong những khu bảo tồn thiên nhiên lớn nhất nước ta, được xếp vào loại A trong các khu bảo vệ có tầm quan trọng quốc tế.

Yok Đôn là nơi sinh sống của gần 500 loài bao gồm các loài chim, thú, bò sát, lưỡng cư và cả các loài côn trùng và có gần 20 loài được ghi trong sách đỏ thế giới như gà lôi, sáo chìa vôi Mê Kông, quắm lớn, voi, phượng hoàng, chim công,  sơn dương, nai cà tông, kỳ đà nước...

Để ngắm nhìn toàn cảnh du khách không nên bỏ qua hoạt động leo núi Yok Đôn - ngọn núi cao nhất được chọn để đặt tên cho Vườn quốc gia Yok Đôn. Hơn thế nữa bạn còn có cơ hội được hiểu rõ hơn về công việc bảo tồn thiên nhiên tại Vườn quốc gia Yok Đôn. Cụ thể, bạn sẽ được cùng các anh kiểm lâm đi tuần tra tìm dấu vết của những kẻ phá hoại rừng, khai thác tài nguyên trái phép, săn bắt thú rừng... Tất nhiên, bạn sẽ được trang bị đầy đủ các vật dụng cũng như đồng phục để có chuyến đi an toàn nhất.

3. Thác Thủy Tiên 

Thác Thủy Tiên. Ảnh Vntrip.

Thác Thủy Tiên còn được gọi bằng cái tên là Thác ba tầng thuộc xã Ea Puk, huyện Krông Năng, tỉnh Đăk Lăk. Sở dĩ có điều này là khi tiến đến gần ngọn thác, du khách sẽ nhận ra 3 tầng rõ rệt của thác Thủy Tiên. Tầng thứ nhất có độ dốc nhỏ với những bậc lên xuống dễ dàng. Tầng thứ hai du khách có thể trải mình dưới làn nước trong mát với những mặt hồ nước cạn và nhiều bậc đá to nhỏ khác nhau. Tầng thứ ba nước từ trên cao đổ xuống một mặt hồ rộng và sâu, bọt tung trắng xóa rồi trở về lại với dòng chảy hiền hòa.

 

So với những nơi khác thác Thủy Tiên chịu thiệt thòi hơn, ít người bết đến do đường xá trắc trở không thuận tiện trong việc đi lại, song với vẻ đẹp riêng của mình thác Thủy Tiên đã được Bộ VH-TT&DL quyết định công nhận di tích cấp quốc gia. 

4. Hồ Lăk

Hồ Lăk. Ảnh: Pham Ty.

Hồ Lăk cách thành phố Buôn Ma Thuột hơn 50 Km về phía nam theo quốc lộ 27 thuộc thị trấn Liên Sơn, huyện Lăk, tỉnh Đắk Lắk. Đây là hồ nước ngọt tự nhiên lớn thứ 2 nước ta sau hồ Ba Bể. Hồ Lăk với vẻ đẹp tự nhiên vốn có của mình được bao bọc xung quanh bởi những dãy núi cao và những cánh rừng nguyên sinh rộng lớn càng làm khách xứ lạ thêm luyến lưu với vẻ đẹp nơi đây.

Đến đây, du khách được tận hưởng bầu không khí trong lành, ngắm hoàng hôn xuống trên những con thuyền độc mộc hòa mình vào khung cảnh thơ mộng vốn dĩ đã đi vào lòng bao người con vùng đất đỏ.

5. Thác Dray Sáp (Thác Chồng), Dray Nur (Thác Vợ)

 

Thác Dray Sáp. Ảnh: Long Luu.

Thác Dray Sáp thuộc địa phận tỉnh Đăk Nông và thác Dray Nur lại nằm trên địa phận tỉnh Đăk Lăk. Song chỉ cách nhau đoạn cầu treo bắc qua sông nên thường được du khách kết hợp tham quan trong cùng 1 chuyến. Nơi đây gắn liền với nhiều câu truyện cổ tích lâu đời của đồng bào dân tộc thiểu số. 

Đến với thác Dray Sáp đa phần du khách ấn tượng bởi phong cảnh hoang dã, hùng vĩ của thiên nhiên. Được tận mắt chứng kiến những dòng thác đổ xuống tung bọt trắng xóa. Cùng với đó là những con sóng to và nguy hiểm nhưng đem lại cho du khách một cảm giác thu hút đến lạ kỳ.

Thác Dray Nur. Ảnh: Artem Volchkov.

Thác Dray Nur lại hoàn toàn tách biệt với thác Dray Sáp bởi lẽ dòng sông Sêrêpôk được chia làm 2 nhánh đổ xuống thành 2 dòng thác và nhập về chung 1 dòng ở phía dưới. Ngày ngày thác Dray Nur vẫn đổ những dòng nước tựa những dòng nước mắt tiếc thương cho chính chuyện tình của mình. 

6. Chùa Khải Đoan

Chùa Khải Đoan. Ảnh giacngo.

Tạm rời xa khung cảnh hoang dã, hùng vĩ vốn có của núi rừng Tây Nguyên để đến với khung cảnh yên bình với ngôi chùa nổi tiếng nhất Đăk Lăk - chùa Khải Đoan. 

 

Nằm tại trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột. Khải Đoan là 2 chữ  đầu của vua Khải Định và Đoan Huy Hoàng Thái hậu, mang ý nghĩa ghi nhận công đức người sáng lập. Đến nay ngôi chùa này đã trở thành trung tâm tín ngưỡng Phật giáo không thể thiếu với người dân nơi đây.
Du khách đến đây có cơ hội được chiêm nghưỡng lối kiến trúc cung đình Huế kết hợp với phong cách nhà dài dân tộc Tây Nguyên vô cùng độc đáo. 

7. Làng cà phê Trung Nguyên

Làng cà phê Trung Nguyên. Ảnh: Blog du lịch.

Cũng không quá khó tìm khi Làng cà phê Trung Nguyên nằm ngay trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột, là lựa chọn ưu tiên của khách phương xa khi đến với Buôn Ma Thuột nếu bạn muốn thử những ly cà phê đậm đà đúng chất thì đừng bỏ qua Làng cà phê Trung Nguyên. Đây cũng là nơi tuyệt vời dành cho những ai muốn tìm hiểu về cây cà phê cũng như ngành công nghiệp cà phê. 

Với lối kiến trúc không lẫn vào đâu với ba gian nhà chính với tên gọi Cherry, Arabica, Robusta theo phong cách những ngôi nhà cổ ở Huế. Bên cạnh đó là cảnh quan thiên nhiên vô cùng thoáng đãng, sự chuyên nghiệp, nhiệt tình phục vụ cũng là điểm cộng cho địa điểm này.

8. Đôi đá voi cha - mẹ

 

Đá voi cha. Facebook/PhamHa.

Nằm trên địa phận xã Yang Tao, huyện Lăk, tỉnh Đăk Lăk. Đôi đá voi cha mẹ được xem như một phần trong cuộc sống của người dân nơi đây vì đã gắn liền với họ rất lâu đời đến nỗi chẳng ai biết được đôi đá voi cha - mẹ có tự khi nào.

Có một sự thật mà đến nay vẫn chưa ai lý giải được đó là sự dịch chuyển của cặp đá voi này khi đá voi mẹ thì ngày càng tiến về sát chân núi, còn đá voi cha ban đầu hướng về hồ Lăk nhưng chỉ sau một đêm đã thấy nằm ở giữa cánh đồng lúa. Đây cũng là điểm đặc biệt thu hút những du khách hiếu kỳ đến nơi đây.

9. Khu du lịch sinh thái M’Đrăk

Khu du lịch sinh thái M’Đrăk. Ảnh Blog du lịch.

Thật là thiếu sót khi đến Đăk Lăk bạn không thử một lần ghé thăm khu du lịch sinh thái M’Đrăk. Nằm trên địa phận huyện M’Đrăk huyện xa nhất của tỉnh Đăk Lăk, đây được xem là “Dubai thu nhỏ của Việt Nam”. 

Tới đây, bạn có cơ hội được sải bước trên bãi cát trắng, những tảng đá xếp chồng lên nhau. Hay đơn giản chỉ là ngắm phong cảnh hoang sơ, tận hưởng chút nắng gió cũng đủ làm cho con người ta mê mẩn lắm rồi.

 

Bởi vậy, đây cũng là lựa chọn ưu tiên của những Hoa hậu, Á hậu để sở hữu cho mình những bộ ảnh đẹp đến với công chúng.

Tạm gác lại những bãi biển đẹp, những bờ cát trắng tại sao chúng ta không thử một lần lên núi để trải nghiệm những thắng cảnh chỉ có ở Đăk Lăk mà đến một lần rồi bạn sẽ lưu luyến mãi không thôi.  

Nên đọc
Tuệ Linh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo