Quốc tế

Afghanistan đề nghị Ấn Độ bán máy bay chiến đấu để tiêu diệt Taliban

(DNVN) - Lời đề nghị trên được Kabul phát đi vào ngày 8/11, trong tình trạng phong trào Hồi giáo Taliban đang trỗi dậy mạnh mẽ đe dọa tương lai chính phủ lâm thời của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.

Cụ thể, Afghanistan đã đề nghị mua 4 trực thăng chiến đấu Mi-25 của Ấn Độ. Đây là loại máy bay tác chiến nhỏ gọn do Nga sản xuất. Theo một số nguồn tin quân sự, 4 chiếc trực thăng Mi – 25 có giá trị khoảng 15 triệu USD.

 An ninh Afghanistan đang bị đe doạ nghiêm trọng kể từ sau khi quân đội Mỹ và Anh rút đi vào tháng 10/2014.

Tuy đơn hàng quân sự này do phía Kabul đề xuất không lớn nhưng các nhà phân tích cho rằng đây chính là sự chuyển hướng trong việc tìm kiếm đồng minh của Kabul tại khu vực. Bên cạnh đó, hành động kể trên có thể chọc giận Pakistan, một đồng minh lâu năm của Afghanistan.

Dự kiến, vào cuối năm 2015, Cố vấn An ninh quốc gia Afghanistan Mohammad Hanif Atmar sẽ tới Ấn Độ để trực tiếp vận chuyển lô hàng quân sự này về nước.

Hành động trên của Afghanistan diễn ra trong bối cảnh phiến quân Taliban đang có dấu hiệu trỗi dậu trở lại. Hiện nay các tay súng Talliban đã chiếm giữ được nhiều vùng đất rộng lớn của quốc gia Nam Á này. Trong đó, tổ chức Talliban đã chiếm cả thành phố thương mại Kunduz từ tay quân đội chính phủ. 

Trước đó, ngày 27/10, Tổng thống Ashraf Ghani cũng đã gửi lời thỉnh cầu tới Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc hỗ trợ Afghanistan trong cuộc chiến chống lại phiến quân Taliban. 

Cụ thể, người đứng đầu Afghanistan đã đề nghị Nga hỗ trợ bộ binh, vũ khí hạng nhẹ, cùng trực thăng chiến đấu Mi-35 để tăng sức mạnh tấn công tổ chức khủng bố của quân đội nước này.

 

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo